ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ม็อบประมงบุกกรุงปักหลักเรียกร้องหน้า ก.เกษตร
12 ธ.ค. 2562

ม็อบประมง-เครือยข่ายหนี้สิน กว่าหมื่นคน ชุมนุมหน้า ก.เกษตรฯ เตรียมปักหลักยาวถึงปีหน้า ร้อง รมว.เกษตรฯ ลงมารับปัญหาด้วยตนเอง อย่าโยนงาน

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มติที่ประชุม 9 ผู้แทนชาวประมง 22 จังหวัดชายทะเล ถึงแนวทางการขับเคลื่อน หลังจากที่สมาคมประมงจังหวัดและสมาชิกชาวประมงจังหวัดต่างๆ ได้ยื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 22จั งหวัดชายทะเลแล้ว เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีมติให้มีการดำเนินการตามมติที่ประชุมใหญ่สมาชิกสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยและสมาคมอวนล้อม (ประเทศไทย) และสมาชิกสมาคมฯ คือ การขอให้มีการจัดการชุมนุมสาธารณะ ที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในวันที่ 17 ธ.ค.62 ตั้งแต่ 7.00น. เป็นต้นไป ถึงวันที่ 15 ม.ค.63 จึงขอประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกสมาคมประมงจังหวัดต่างๆ นัดประชุมสมาชิกชาวประมงในจังหวัดของท่านเพื่อเตรียมความพร้อม และขอความร่วมมือให้ร่วมมือมาร่วมชุมนุมสาธารณะที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ด้วย

นายมงคล กล่าวว่า ได้แจ้งการชุมนุมกับสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง แล้วตาม พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ โดยจะมีชาวประมงมาจาก 22 จังหวัดกว่า 10,000 คนเดินทางมาเรียกร้องรัฐบาล เพราะประสบความเดือดร้อนจากกฎเกณฑ์ ประกาศคำสั่ง ระเบียบต่างๆ จาก พ.ร.ก.ประมง ตามกฎไอยูยู กระทบอาชีพประมงมากว่า 5-6 ปี แต่มาตรการแก้ไขเยียวยาของรัฐบาลไม่เคยเกิดผลเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม ได้ทราบข่าวในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ นายนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะแถลงข่าวเรื่อง ปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงนั้นไม่มีผล เนื่องจากเลยอำนาจของที่ปรึกษาแล้ว คนที่จะมาเจรจาจะต้องเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขึ้นไป เพราะจะมีอำนาจในการแก้กฎหมายให้กับชาวประมงได้

ด้านนายสิตภิธัมพอน เกษรแก้วชวนันท์ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรของพระราชา ได้ขออนุญาตชุมชนเช่นกัน ได้แจ้งหนังสือกับสน.นางเลิ้ง ถึงการชุมนุมที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในวันที่ 17-20 ธ.ค.62 ชุมนุมพักค้างคืน โดยจะเดินทางถึงช่วงเช้ามืดวันที่ 17 ธ.ค.62 สาระสำคัญก็คือ สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ในนามกลุ่มเกษตรกรของพระราชา ในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร และ จ.นครสวรรค์ ประมาณ 1,000 คน พร้อมกับกลุ่มเกษตรกร ของนายโกวิทย์ เทพไพฑูรย์ ที่ปรึกษากลุ่มเกษตรกรของพระราชาฯ นายมาโนช อินทะกูล ประธานกลุ่มกลุ่มเกษตรกรของพระราชาจังหวัดกำแพงเพชร และน.ส.ราตรี เอี่ยมสะอาด ประธานกลุ่มเกษตรกรของพระราชาจังหวัดนครสวรรค์ น.ส.ศศิรัศมิ์ พันธ์พลกลางนายสิตภิธัมพอน เกษรแก้วชวนันท์ เเนวร่วมจ.อ่างทอง

สำหรับประเด็นเรียกร้อง รมว.เกษตรฯ ในฐานะประธาน คฟก.ต้องดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้สมาชิกที่ตกหล่นเพิ่มเติมฯ ตามมติ ครม. 7 เม.ย.53 จำนนวน 36,605 คนโดยหลังมติ ครม. เมื่อ 2 ต.ค.61 คงเหลือสมาชิก ได้รับการดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้สิน ฯ ประมาณ 18,000 คน ทำให้สมาชิกฯ ตกหล่น ไม่ได้รับการแก้ไขเข้าสู่ที่ประชุม มติ ครม. และขอให้สถาบันการเงินเจ้าหนี้ อาทิ ธ.ก.ส. สหกรณ์การเกษตร ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ร่วมมือกับ สนง.กฟก. เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิก และจัดทำแผนโครงการฟื้นฟูอาชีพของเกษตรกรด้วยโดยเร็ว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...