ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส. ยัน ไม่สองมาตรฐาน เน้นให้ความเป็นธรรมกับพี่น้องประชาชน
18 ธ.ค. 2562

     ตามที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ประกาศเชิญพี่น้องประชาชนที่ต้องการขอความยุติธรรมจาก กรมป่าไม้ ในกรณีการบุกรุกที่ดินของรัฐ ที่ดินพิพาทคดีบุกรุกที่ป่าของชาวบ้านผู้ยากไร้ โดยไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่ป่า ซึ่งอยู่อาศัยมานานกว่า 30 ปี และการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ผ่านทางเพจเฟสบุ๊ค ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม โดยนำประชาชนเดินทางเพื่อยื่นหนังสือที่กรมป่าไม้ 

     นางนันทนา บุณยานันต์ โฆษกกรมป่าไม้ กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลรักษาป้องกันพื้นที่ป่าไม้ของประเทศ ร่วมรับทราบปัญหาและชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน  เกี่ยวกับปัญหาเรื่องร้องเรียนต่างๆ ที่พี่น้องประชาชนเดินทางมายังกรมป่าไม้และยื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรม ซึ่งเป็นประชาชนที่เดินทางมาจาก อ.ปะเหลียน จ.ตรัง , อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ , ต.ท้ายช้าง อ.เมือง จ.พังงา , อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และประชาชนที่มาจาก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดย เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 62  ในส่วนของกรมป่าไม้ อธิบดีกรมป่าไม้ ได้มอบหมายให้นายจิระศักดิ์ ชูความดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ เป็นหัวหน้าคณะทำงานในการรับเรื่องร้องเรียน พร้อมด้วยผู้แทนจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ผู้แทนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ภายหลังจากการรับเรื่องร้องเรียน นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ได้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนของพี่น้องประชาชน ที่ได้นำมายื่นไว้ทั้งสิ้น 6 เรื่อง เป็นเรื่องที่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ จำนวน 2 เรื่อง ในกรณีเรื่องร้องเรียนถูกกลุ่มนายทุน นำเอารถไถกลั่นแกล้งยึดที่ดินไป อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และกรณีชาวบ้านร้องเรียนถูกดำเนินคดีจากการกลั่นแกล้งร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ไปจับกุมในท้องที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ สำหรับในพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จำนวน 3 เรื่อง ซึ่งอยู่ในท้องที่จังหวัดตรัง พังงา และจันทบุรี จากกรณีร้องเรียนว่าถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐกลั่นแกล้ง เรียกรับเงิน หากไม่ให้จะถูกดำเนินคดี ซึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ และมีการบุกรุกพื้นที่ป่ากันเอง ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าชายเลน จ.ตรัง และกรณีการออก สค.1 ให้กับ บ.เอกชน มาครอบเป็นโฉนด ซึ่งมีการแจ้งสำนักงานที่ดินให้เพิกถอนการออกโฉนดแล้ว โดยขอให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายชายฝั่งเร่งรัดการดำเนินการให้ด้วย ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าชายเลน จ.พังงา และในส่วนของพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จำนวน 1 เรื่อง กรณีถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดำเนินคดี 5 ราย ในพื้นที่แปลงเดียวกัน ข้อหาบุกรุกพื้นที่บริเวณที่อยู่อาศัยตัวเอง ได้มีการยื่นคำร้องแจ้งการครอบครองที่ดินในป่าพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว ซึ่งถูกจับกุมจากเจ้าพนักงานป่าไม้โดยไม่ได้รับความเป็นธรรม ให้ชาวบ้าน 5 ราย รื้อถอนโฮมสเตย์  แต่ในพื้นที่มีอีก 17 รายที่ไม่ถูกดำเนินคดี ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ 

     นางนันทนา กล่าวต่อว่า ภายหลังจากการรับเรื่องขอความเป็นธรรมจากพี่น้องประชาชน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการพร้อมทั้งกำชับให้ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้มอบหมายเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที และเร่งดำเนินการให้ความเป็นธรรมกับพี่น้องประชาชน  กรณีตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ใดมีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ให้บูรณาการร่วมกันขยายผลเพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงให้เกิดความยุติธรรมต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...