ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
"พิมพ์รพี" ห่วง ข่าวลือ นำเข้าน้ำมันปาล์ม ฉุดราคาดิ่งเหว
19 ธ.ค. 2562

"พิมพ์รพี" ห่วง ข่าวลือ นำเข้าน้ำมันปาล์ม ฉุดราคาดิ่งเหว ยัน ปาล์มไม่ขาดตลาด ก.พ.ผลผลิตเพิ่ม เตือนรัฐอย่าสร้างวงจรอุบาทว์ เพิ่มปย.นายทุนสร้างทุกข์ให้เกษตรกร จี้ รมว.พลังงาน แจงด่วน ชี้ บี 10 ช่วยปาล์มยั่งยืน ลดฝุ่นพิษให้คนไทย

ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมสภา นางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ขอหารือถึงความกังวลของกษตรกรชาวสวนปาล์มต่อกรณีมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะนำเข้าน้ำมันปาล์มเพื่อใช้ในการผลิตบี 10 ซึ่งจะกระทบต่อราคาปาล์มภายในประเทศ ที่ในปัจจุบันราคาเริ่มปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ประมาณ 5 บาทต่อกิโลกรัม หลังตกต่ำยาวนานหลายปี จนเกษตรกรประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก เพิ่งจะเริ่มลืมตาอ้าปากได้จากการช่วยเหลือของรัฐบาลตามนโยบายประกันรายได้ และการส่งเสริมการใช้บี 10 เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ทันไรก็มีข่าวว่าน้ำมันปาล์มที่มีอยู่จะไม่เพียงพอต่อการผลิตบี 10 จึงต้องนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นข่าวร้ายที่จะซ้ำเติมชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรชาวสวนปาล์มอีกครั้ง

นางสาวพิมพ์รพี ระบุว่า สถานการณ์ปาล์มน้ำมันในขณะนี้แม้ผลผลิตจะน้อยแต่ไม่ถึงขั้นขาดตลาด จนต้องนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ อีกทั้งราคา 5 บาทก็สมเหตุสมผล เพราะผลผลิตน้อยลง แต่เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น รัฐบาลไม่ต้องห่วงว่าปาล์มจะขาดตลาด หรือราคาจะสูงเกินไปจนภาคอุตสาหกรรมได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ผลผลิตจะออกมามากขึ้นตามธรรมชาติอยู่แล้ว และราคาก็จะค่อย ๆ ปรับลดลงสู่ภาวะปกติ แต่ถ้าเปิดให้มีการนำเข้าเท่ากับรัฐบาลกำลังนำวงจรอุบาทว์ที่นายทุนได้ประโยชน์แต่เกษตรกรทุกข์หนักกลับมาอีกครั้ง ความพยายามที่จะดึงราคาปาล์มให้สูงขึ้นก็จะล้มเหลวตามไปด้วย รัฐบาลจึงต้องไม่กำหนดนโยบายที่จะย้อนแย้งกันเอง

"ตามแผนของกระทรวงพลังงานประกาศให้น้ำมันบี 10 เป็นดีเซลพื้นฐานของประเทศแทนบี 7 เริ่มในวันที่ 1 มกราคม ปีหน้า ซึ่งเหลืออีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้น ทำให้มีการอาศัยช่วงเปลี่ยนผ่านปล่อยข่าวว่าจะนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศเพื่อกดราคาภายในประเทศ ดังนั้นจึงต้องมีความชัดเจนจากระดับนโยบายว่าจะไม่ทำอะไรที่จะส่งผลกดดันราคาปาล์มภายในประเทศ ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานออกมาชี้แจงให้ชัดเจนว่าจะไม่มีการนำเข้าปาล์มน้ำมันเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย เพราะการส่งเสริมการใช้บี 10 ไม่ใช่เพียงแค่การช่วยเกษตรกรสวนปาล์มให้มีรายได้ที่มั่นคง ยั่งยืนเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการนำเข้าน้ำมันดีเซลและลดมลพิษที่ทำให้เกิดฝุ่นพิษกระทบต่อสุขภาพคนไทยอีกด้วย" นางสาวพิมพ์รพี กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...