ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
MEA จัดพิธีลงนามสัญญาก่อสร้างโครงการสายไฟฟ้าใต้ดิน 5 ถนนสำคัญใจกลางกรุง
19 ธ.ค. 2562

วันนี้ (19 ธันวาคม 2562) นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ในฐานะผู้แทนหน่วยงาน พร้อมด้วยผู้แทนจาก คอนซอร์เตียม เอสเควาย แอนด์ เอฟอีซี ร่วมพิธีลงนามสัญญาโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน เพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน โครงการพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ ณ อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย

ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า MEA เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินอย่างต่อเนื่องเร่งสร้างมหานครอัจฉริยะ Smart Metro เพื่อความเพียงพอ มั่นคง พัฒนาเสถียรภาพความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า และช่วยปรับทัศนียภาพให้สวยงาม มีความปลอดภัยและพร้อมสู่การเป็นมหานครแห่งอาเซียนตามนโยบายรัฐบาล โดยการดำเนินโครงการครั้งนี้ถือมีความสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานคร กำหนดให้แล้วเสร็จภายในปี 2565 ภายใต้งบประมาณ 3,114 ล้านบาท มีระยะทางก่อสร้างของโครงการทั้งสิ้น 11.7 กิโลเมตร แบ่งออกเป็นถนนสายสำคัญ 5 เส้นทาง ได้แก่
1. ถนนชิดลม (ถนนเพชรบุรี – ถนนเพลินจิต) ระยะทาง 0.7 กิโลเมตร
2. ถนนเพชรบุรี (ถนนราชปรารภ - ทางรถไฟ) ระยะทาง 1.0 กิโลเมตร
3. ถนนดินแดง (ถนนราชวิถี – ถนนราชปรารภ และ แยกดินแดง - คลองสามเสน) ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร
4. ถนนสาทร (ถนนเจริญกรุง - ถนนพระราม 4) ระยะทาง 3.6 กิโลเมตร
5. ถนนเจริญราษฎร์ (ถนนพระราม 3 - ถนนสาทร) ระยะทาง 3.8 กิโลเมตร

ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน ระยะทาง 215.6 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุนกว่า 69,232.6 ล้านบาท ทั้งนี้ได้ดําเนินการแล้วเสร็จ ได้แก่ โครงการสีลม โครงการจิตรลดา โครงการปทุมวัน โครงการพหลโยธิน โครงการพญาไท และโครงการสุขุมวิท และปัจจุบันอยู่ระหว่างการดําเนินการ ระยะทางรวม 169 กิโลเมตร ได้แก่ โครงการนนทรี โครงการพระราม 3 โครงการรัชดาภิเษก และโครงการที่จะดำเนินการก่อสร้างตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ เป็นต้น

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...