ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ภัยแล้งรุกกว๊านพะเยา
04 เม.ย. 2559

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางภัยแล้งรุนแรง ระดับน้ำในกว๊านพะเยา ลดลงทุกวันจนเหลือใช้ในการผลิตประปาได้เพียง 12 ล้าน ลบ.ม.เศษ ซึ่งสามารถใช้ได้เพียงราว 50 วัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพยายามรณรงค์ประหยัดน้ำกันต่อเนื่อง แม้แต่กุ้ง-ปลาในกว๊านก็ลดจำนวนลงอย่างน่าใจหายนั้น แต่ทุกวันบริเวณริมฝั่งกว๊านพะเยา แถบบ้านสันแกลบดำ ต.เวียง อ.เมืองพะเยา กลับมีชาวบ้าน-ชาวประมง พบช่องทางทำเงินจากกว๊านพะเยากลางภัยแล้ง ออกงมหอยลายนำไปขายแทนการหาปลา แทนกุ้งที่ลดจำนวนจากสถานการณ์ภัยแล้ง จนมีรายได้เพิ่มหลายพันบาทต่อวัน

          นางสาวทองสุข อาจวน อายุ 44 ปี ชาวบ้านใน ต.เวียง อ.เมืองพะเยา กล่าวว่า ตนมีอาชีพขายของเก่า รายได้ไม่ค่อยมาก ปีนี้เห็นว่ากว๊านพะเยาน้ำแห้งมากกว่าทุกปีที่   ผ่านมาจึงลองออกหางมหอยลายน้ำจืดดูเพื่อจะได้นำไปขายหารายได้พิเศษ ปรากฏว่าพบหอยลายกระจายอาศัยอยู่ในกว๊านพะเยาเป็นจำนวนมาก และคาดว่ามากกว่าทุกปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งปีนี้การงมหอยค่อนข้างสะดวกกว่าทุกปีเพราะน้ำในกว๊านพะเยาแห้งขอดลง

          โดยในแต่ละวันตนจะเริ่มออกหางมหอยตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น.เป็นต้นไปจนถึงเวลาประมาณ 15.00 น.ได้หอยประมาณ 4-5 กระสอบปุ๋ย ก็จะนำใส่รถซาเล้งไปล้างทำความสะอาด และนำไปขายในตลาดสดในตัวเมืองพะเยาด้วยตัวเองในราคากิโลกรัมละ 20 บาท หรือ 3 กิโลฯ 50 บาท ขายหมดทุกวัน ทำให้ช่วงนี้มีรายได้มากถึงวันละ 2,000-3,000 บาท

          “ปกติฉันจะออกมาหางมหอยลายทุกวันเป็นประจำ เพราะมีรายได้ดี ประกอบกับในกว๊านพะเยาขณะนี้มีหอยลายแพร่พันธุ์อยู่เป็นจำนวนมากด้วย”

ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณบ้านสันแกลบดำหลายรายก็ออกงมหอยลายน้ำจืดชนิดนี้เพื่อนำมาประกอบอาหาร และบางรายก็นำไปขาย พร้อมกับระบุว่าปีนี้กว๊านพะเยาแล้งมาก ทำให้หอยลายชนิดนี้แพร่พันธุ์เป็นจำนวนมาก คนที่เคยหาปลา หรือหาเก็บผักในกว๊านไปขายต่างก็หันมาหางมหอยขายแทน ซึ่งก็สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดีในช่วงฤดูแล้งนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...