ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ก.ดิจิทัลฯ ลงนามร่วม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ต่อยอดนวัตกรรมทางการแพทย์
24 ธ.ค. 2562

โดยเมื่อเร็วๆนื้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการเรื่อง “Digital Revolution and Transformation of Healthcare”และ พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมโดยมี นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมลงนาม เพื่อมุ่งเน้นการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลสุขภาพและเทคโนโลยีดิจิทัลในการต่อยอดพัฒนา และสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับกิจกรรมการประชุม จัดขึ้นในหัวข้อ“Digital Revolution and Transformation of Healthcare”ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลสุขภาพและเทคโนโลยีดิจิทัลในการต่อยอดพัฒนา และสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการประยุกต์ใช้ Digital Transformation การใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) ในทางการแพทย์ รวมทั้งการคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลอย่าง Data Privacy และ Cyber Security กับการแพทย์ เพื่อตอบโจทย์ในการเข้าสู่โลกยุคดิจิทัล 4.0 ซึ่งเป็นยุคที่เทคโนโลยีต่าง ๆ ถูกนำมาพัฒนาต่อยอดเพื่อลดบทบาทของการทำงานมนุษย์ และเพิ่มศักยภาพของมนุษย์ในการใช้ความคิดเพื่อข้ามขีดจำกัดและสร้างสรรค์พัฒนาสิ่งใหม่ๆ

นอกจากนี้ ในด้านพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เป็นความร่วมมือระหว่าง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมด้วยศาสตราจารย์ ดร.แพทย์หญิงจิรายุ เอื้อวรากุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข  กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีผู้ลงนาม ได้แก่ นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติร่วมลงนาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นความร่วมมือระหว่าง 2 สถาบัน ในการพัฒนาและดำเนินโครงการวิจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้าน Data Science และ Digital Technology  ที่เกี่ยวกับสุขภาพและการแพทย์ และรวมทั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะได้ให้การสนับสนุนด้านการฝึกงานและการปฏิบัติงานวิจัยของนักศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ข้อมูลสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ตลอดจนความร่วมมือในด้านการบริการวิชาการด้านการแพทย์ และการสาธารณสุขไทย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...