ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จี้เทศบาลสอบและปรับปรุงน้ำเสีย
04 เม.ย. 2559

          จี้เทศบาลสอบและปรับปรุงน้ำเสียสั่งแก้ไขโดยด่วน กรณีระบบท่อระบายน้ำลอบปล่อยน้ำเน่าเสียและสิ่งปฏิกูลลงสู่คลองชลประทานแม่แตง ชี้ส่งผลเสียร้ายแรงต่อน้ำที่ส่งไปใช้เพื่อการเกษตรและผลิตน้ำประปา ย้ำหากยังนิ่งเฉยเตรียมดำเนินการตามกฎหมาย

          นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีตรวจสอบพบมีการลักลอบปล่อยน้ำเน่าเสียและสิ่งปฏิกูลจากบ้านเรือนและสถานประกอบการลงสู่คลองชลประทานแม่แตง ผ่านทางท่อระบายน้ำของเทศบาลตำบลช้างเผือก บริเวณสี่แยกเชียงใหม่ภูคำ อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติชลประทานหลวง ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่สถานีตำรวจภูธรช้างเผือกแล้ว พร้อมทั้งแจ้งให้เทศบาลตำบลช้างเผือกซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ทราบและดำเนินการตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 59 แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ ทางชลประทานจึงได้ทำการปิดประตูระบายน้ำไว้ก่อนเพื่อไม่ให้มีการปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองชลประทาน

          ทั้งนี้ การลักลอบปล่อยน้ำเสียดังกล่าวส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อคุณภาพน้ำในคลองชลประทาน เพราะน้ำในคลองนี้จะถูกส่งไปใช้เพื่อการเกษตร และการผลิตน้ำประปาในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งน้ำเสียจะทำให้คุณภาพน้ำในคลองชลประทานต่ำลงจนไม่สามารถนำไปใช้ได้ โดยในช่วงที่ตรวจสอบพบนั้นเป็นช่วงที่จะทำการส่งน้ำจากคลองชลประทานแม่แตงเข้าสู่คูเมืองเชียงใหม่เพื่อใช้เล่นสงกรานต์ ทำให้ต้องมีการปิดประตูระบายน้ำดังกล่าวและต้องมีการปล่อยน้ำดีเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อเจือจางน้ำเสียดังกล่าว เป็นการสิ้นเปลืองอย่างมากในสถานการณ์ที่มีน้ำจำกัด จนน้ำในคลองชลประทานมีคุณภาพดีพอ จึงได้เริ่มทำการส่งเข้าสู่คูเมืองเชียงใหม่

          นอกจากนี้ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่เปิดเผยว่า วานนี้ (28 มี.ค.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำการเปิดประตูระบายน้ำที่จุดดังกล่าวและทำการตรวจสอบคุณภาพน้ำ เพื่อตรวจสอบว่ามีการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขใดๆ แล้วหรือไม่ ซึ่งพบว่ายังไม่มีการดำเนินการและผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำพบว่าเลวร้ายลงกว่าเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ตรวจพบครั้งแรกอีกด้วย จึงทำการปิดประตูระบายน้ำไว้ โดยวันนี้ (29 มี.ค.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าพบเจรจากับทางเทศบาลตำบลช้างเผือกอีกครั้งเพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไข เนื่องจากระบบท่อดังกล่าวที่ทางเทศบาลตำบลช้างเผือกขออนุญาตเชื่อมต่อลงสู่คลองชลประทานแม่แตงระบุว่าเป็นทางน้ำดี แต่กลับมีการปล่อยน้ำเสียและสิ่งปฏิกูลที่ไม่ผ่านการบำบัดลงมา หากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ อีกจะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...