ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมพัฒนาที่ดิน จัดอบรมหมอดินอาสา 4.0
26 ธ.ค. 2562

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดโครงการอบรมหมอดินอาสา 4.0 ประจำปีงบประมาณ 2563 ณ ห้องมหานคร โรงแรมราวดี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน เห็นความสำคัญของหมอดินอาสา เพราะเป็นเครือข่ายที่สำคัญในการผลักดันนโยบาย และเป็นผู้แทนของกรมพัฒนาที่ดิน เพื่อยกระดับการจัดการดิน ให้ได้ผลผลิตสูง มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน โดยเป็นผู้แทนเกษตรกร 1 คน 1 หมู่บ้าน

“การเกษตรของประเทศไทยนั้น ต้องได้รับการพัฒนาเข้าสู่ยุด 4.0 ทางกระทรวงเกษตรฯ ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการแก้ไขปัญหาดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำเพื่อลดการชะล้างหน้าดิน และการฟื้นฟูพื้นที่ดินเสื่อมโทรมโดยใช้หญ้าแฝก โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จะเห็นได้ว่าหมอดินอาสาของกรมพัฒนาที่ดินนั้น มีบทบาทที่สำคัญในการเป็นแกนนำสร้างการรับรู้และความเข้าใจ ในการสงวนและอนุรักษ์พื้นที่ดินดีไว้” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ทั้งนี้ กรมพัฒนาที่ดินมีการอบรมหมอดินอาสามากว่า 20 ปี เริ่มตั้งแต่การสร้างความเข้าใจ สร้างวิทยากรหมอดินอาสา พัฒนาศูนย์เรียนรู้ด้านการพัฒนาที่ดิน อบรมเพิ่มเติมองค์ความรู้ใหม่ๆ และเพิ่มประสบการณ์โดยศึกษาดูงานในและนอกพื้นที่

ด้าน นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมพัฒนาที่ดินมีนโยบายในการจัดโครงการอบรมหมอดินอาสา 4.0 ประจำปีงบประมาณ 2563 เพื่อสร้างเจตนารมณ์ให้กรมพัฒนาที่ดินเป็นองค์กร 4.0 มีแนวคิดในการพัฒนาโครงการอบรมหมอดินอาสา ให้หมอดินอาสาเป็น Smart farmer กรมพัฒนาที่ดิน เพื่อสร้างเครือข่ายหมอดินอาสาสาขาวิชาการต่างๆ เพื่อเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเพื่อพัฒนาบทเรียนปัญญาประดิษฐ์หมอดินถามตอบ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...