ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“ดีป้า”หนุนวิสาหกิจเกษตรอินทรีย์ จ.กาญจนบุรี ประยุกต์ใช้ไอโอที
26 ธ.ค. 2562

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า โดยฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาชุมชน ลงพื้นที่เครือข่ายวิสาหกิจเกษตรอินทรีย์ ต.ท่ามะขาม จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อติดตามความก้าวหน้าของ โครงการส่งเสริมการพัฒนาการผลิตเกษตรอินทรีย์ด้วยระบบเกษตรอัจฉริยะ ประยุกต์ใช้ IoT ควบคุมระบบให้น้ำเหมาะสมกับความต้องการของพืชผัก ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ คุณภาพผลผลิตคงที่ตอบโจทย์ชุมชน

โดยโครงการดังกล่าวได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนภายใต้มาตรการช่วยเหลือ หรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อชุมชนในชนบท (depa Digital Transformation Fund for Community) เพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ดำเนินกิจกรรมการผลิตเกษตรอินทรีย์ โดยการนำเทคโนโลยี IoT พัฒนาเป็นระบบอัจฉริยะควบคุมการรดน้ำ ทั้งโรงเรือนแบบปิดและเปิดจะช่วยทำให้น้ำในการทำการเกษตรมีปริมาณที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเจริญเติบโตของพืชผัก ส่งผลให้ผลผลิตเกษตรอินทรีย์มีปริมาณมากเพียงพอต่อความต้องการของตลาด และชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างพอเพียงและยั่งยืน

ทั้งนี้ ความคืบหน้าในการดำเนินการขณะนี้ได้มีการจัดสร้างโรงเรือน รวมถึงแปลงที่มีการวางระบบน้ำในแปลงเกษตรแล้ว เพื่อส่งเสริมให้กระบวนการผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถขยายตลาดได้มากขึ้น โดย เครือข่ายฯ ได้ประสานงานกับโรงพยาบาลเพื่อส่งผักอินทรีย์ไปจำหน่ายรวม 8 แห่ง ได้แก่

1.โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา 2. สถาบันบำราศนราดูร 3.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี 4.สถาบันมะเร็งแห่งชาติ 5.โรงพยาบาลสงฆ์ 6.โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี 7.โรงพยาบาลนวมินทร์ และ 8.โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...