ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"สมศักดิ์" มอบ “สามารถ" นำคณะลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดใกล้เคียง
27 ธ.ค. 2562

ณ หอประชุมอำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบหมายให้ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมี นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท กล่าวต้อนรับ และมี นายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติงานกระทรวงมหาดไทย นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายนิวัติ น้อยผาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พันเอกกิตติพงษ์ พุทธิมณี รอง ผอ.รมน.จังหวัดสุรินทร์ นายพิชาญ ลักขษร อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดสุรินทร์ นางสิญา ทองดี ยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์ นางคันธมาสิณี หงษ์สุวรรณ ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดสุรินทร์ พันตำรวจเอกยศศักดิ์ โพธิ์สุวรรณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรปราสาท เข้าร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้วย

สืบเนื่องจาก มีประชาชนกลุ่มหนึ่งเข้าร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณีได้นำโฉนดที่ดินไปทำสัญญาขายฝาก/จำนองกับนายทุนในอำเภอปราสาท เมื่อครบกำหนดไถ่ถอนจึงไปไถ่ถอนคืน แต่นายทุนไม่ยอมให้ไถ่ถอน โดยอ้างยอดเงินจำนวนสูงกว่าที่ได้ทำสัญญาขายฝากกันจริง ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้เสียหายหลายราย และเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 มีประชาชนจากอำเภอพยุ อำเภอโนนคูณ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ และอำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ประมาณ 50 คน เข้ายื่นหนังสือต่อ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอปราสาทให้ดำเนินคดีกับนายทุน ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ โดยอ้างว่าเป็นสัญญาไม่เป็นธรรม เนื่องจากหลังจากที่ผู้เสียหายได้นำโฉนดไปจดจำนอง ขายฝาก กับนายทุนในอำเภอปราสาท ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสุรินทร์ สาขาปราสาทแล้ว นายทุนได้นำโฉนดฉบับดังกล่าวไปกู้กับนายทุนในจังหวัดสุรินทร์ต่อยอดสูงกว่าเดิมหลายเท่า พอครบกำหนดสัญญาจำนองหรือขายฝาก ผู้เสียหายได้ไปขอไถ่ถอนคืน แต่นายทุนอ้างยอดเงินสูงกว่าความจริงหลายเท่า จึงทำให้ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีเงินไปไถ่ถอนคืน รวมถึงในพื้นที่อำเภอปราสาทมีประชาชนได้รับความเสียหาย จำนวน 13 ราย (ที่ปรากฎโฉนดที่ สภ.ปราสาท เก็บรักษาไว้) และได้ไปแจ้งความดำเนินคดีที่สภ.ปราสาทแล้วจำนวน 4 ราย ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการดำเนินคดีแล้ว 1 ราย ส่วนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากต่างพื้นที่ นับจากจำนวนโฉนดที่ สภ.ปราสาท ครอบครองอยู่ มีดังนี้ 

 1. จังหวัดอุบลราชธานี 107 ฉบับ 
 2. จังหวัดศรีสะเกษ 58 ฉบับ
 3. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 42 ฉบับ
 4. จังหวัดสกลนคร 7 ฉบับ
 5. จังหวัดอำนาจเจริญ 5 ฉบับ
 6. จังหวัดนครราชสีมา 3 ฉบับ
 7. จังหวัดบุรีรัมย์ 2 ฉบับ
 8. จังหวัดยโสธร 1 ฉบับ 
 9. จังหวัดระยอง 1 ฉบับ
 10.จังหวัดสุโขทัย 1ฉบับ
  11.จังหวัดสุรินทร์ 42 ฉบับ.               
รวมทั้งสิ้นจำนวน 235 ฉบับ 

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และคณะ จึงลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวจากประชาชน ตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน  และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ได้เน้นย้ำให้ดำเนินงานยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับประชาชน อย่างเสมอภาคทุกชนชั้น ทั้งนี้ การลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนในวันนี้ เป็นการทำงานเชิงบูรณาการจากหลายหน่วยงานในพื้นที่ ได้แก่ ยุติธรรม ปกครอง อัยการ กอ.รมน. ตำรวจ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนพี่น้องประชาชน ให้ได้คลายทุกข์ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...