ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
รมว.ท่องเที่ยวคาด นทท.จีนเยือนไทยปีนี้แตะ 11 ล้านคน
02 ม.ค. 2563

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังไทยคาดว่าจะสูงถึง 11 ล้านคนตลอดทั้งปีนี้

นายพิพัฒน์ ระบุว่า มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเยือนไทยราว 9.35 ล้านคน ในช่วง 10 เดือนแรกของปี จึงคาดว่าตัวเลขรวมตลอดทั้งปีจะสูงถึง 11 ล้านคน ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว นักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุดของไทย ตามมาด้วยมาเลเซีย 3.3 ล้านคน อินเดีย 1.65 ล้านคน เกาหลีใต้ 1.55 ล้านคน และลาว 1.54 ล้านคน

สำหรับในช่วง 10 เดือนแรกของปี ไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 34 ล้านคน ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวจีน 9.35 ล้านคน โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงถึง 39.8 ล้านคนตลอดทั้งปีนี้ ขณะเดียวกัน รายได้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวของประเทศคิดเป็นมูลค่าราว 2.47 ล้านล้านบาทในช่วงเวลาดังกล่าว และคาดว่าตลอดทั้งปีจะมีรายได้แตะที่ 3.04 ล้านล้านบาท

นายพิพัฒน์ กล่าวปิดท้ายว่า แม้ต้องเผชิญกับปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งอาจทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเล็กน้อยในปีนี้ก็ตาม แต่รัฐบาลกำลังวางแผนจะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในต้นปีหน้า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...