ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พบหมู่บ้านตกสำรวจ
07 เม.ย. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พบหมู่บ้านตกสำรวจจากการให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยมีชาวบ้านนับร้อยราย ทั้งประเภทบ้านเรือนอยู่อาศัย และผู้ที่เข้ามาประกอบอาชีพทางด้านเกษตรกรรมเลี้ยงสัตว์น้ำ เลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลาที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ และต้องตกอยู่ในความมืดมิดมานานถึงกว่า 20 ปีแล้ว ขณะที่เส้นทางการสัญจรเดินทางเข้าออกจากหมู่บ้านนั้นยังคงเป็นถนนลูกรัง และยังเกิดความเสียหายเป็นหลุมบ่อ ทำให้ชาวบ้านสัญจรด้วยความยากลำบากตลอดเส้นทางอีกด้วย
          นายวีระ จุทาสา อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 ม.5 ต.เมืองใหม่ อ.ราชสาส์น จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน คือ ม.5 และ หมู่ 7 ต.เมืองใหม่ อ.ราชสาส์น จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นผู้อาศัยอยู่เลียบชายคลองชลประทาน ซอย 2 ต่างได้รับความเดือดร้อนกันมาอย่างยาวนาน ทั้งถนนเส้นทางการสัญจรเข้าสู่หมู่บ้านที่ยังเป็นถนนลูกรัง มีพื้นผิวการจราจรเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนชาวบ้านจะสัญจรเข้าออกจากหมู่บ้านด้วยความยากลำบากมาก โดยเฉพาะเด็กๆ นักเรียนที่จะต้องเดินทางไปโรงเรียนนั้น เสื้อผ้าก็จะเปื้อนทั้งฝุ่นในช่วงฤดูแล้ง และเปื้อนโคลนในช่วงฤดูฝน อีกทั้งยังเป็นหมู่บ้านที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้มาเป็นเวลานานถึงกว่า 20 ปีแล้ว โดยชาวบ้านนั้นต้องใช้ตะเกียง และเทียนไขในการจุดส่องสว่างในครัวเรือน ซึ่งอาจเป็นอันตรายหากมีลมพัดแรง และเทียน หรือตะเกียงล้มดับไปจนมองไม่เห็น หรืออาจเกิดการลุกไหม้บ้านเรือน
          ที่ผ่านมา ได้เคยไปร้องขอต่อทางสำนักงานกำกับกิจการพลังงานประจำเขต 8 จ.ชลบุรี มาแล้วหลายครั้ง และรับปากว่าจะเข้ามาดำเนินการให้ชาวบ้านได้มีไฟฟ้าใช้ในช่วงต้นปี 2559 แต่จนถึงวันนี้ ผ่านมา 3 เดือนแล้วก็ยังไม่เห็นว่าจะมีการเข้ามาดำเนินการอะไรให้แก่ชาวบ้านเลย

          ส่วนการซ่อมแซมถนนขนาดความยาวเกือบ 4 กม.นั้น ชาวบ้านได้เคยร้องขอไปยังทางชลประทานผู้ใช้น้ำให้ช่วยซ่อมแซมให้พื้นผิวการจราจรอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้สะดวก แต่ก็ได้รับคำตอบกลับมาว่า ยังไม่มีงบประมาณที่จะนำมาซ่อมแซมให้อีก ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านจึงยังคงได้รับความเดือดร้อนจากความยากลำบาก และเฝ้ารอคอยหน่วยงานภาครัฐต่อไป ที่ผ่านมา ในช่วงฤดูฝนนั้นถนนสายนี้มีพื้นผิวการจราจรที่เละ มีแต่น้ำขังสภาพเปรียบเสมือนเบ้าขนมครก เพราะมีแต่หลุม และมีน้ำเต็มไปหมด การสัญจรผ่านจึงลำบาก และในหน้าแล้งก็มีแต่ฝุ่นละอองสีแดงปลิวติดตามเสื้อผ้า เคยร้องขอไปทาง อบจ.ฉะเชิงเทรา แล้ว แต่ทาง อบจ.บอกว่าถนนเป็นของกรมชลประทาน ซึ่งอยู่คนละหน่วยงานกันไม่สามารถที่จะจัดสรรงบประมาณมาช่วยซ่อมแซมให้ชาวบ้านได้
          นายติ่ง วรรณโมลี รองนายก อบต.เมืองใหม่ กล่าวชี้แจงว่า ถนนสายนี้เป็นของกรมชลประทาน ซอยสองขวา คลองท่าลาด มีปัญหาเรื่องการสัญจร เพราะเป็นถนนลูกรัง และเป็นหลุมเป็นบ่อ หน่วยงานที่รับผิดชอบก็ไม่มีงบประมาณที่จะมาแก้ไข ส่วนเรื่องชาวบ้านในหมู่ที่ 5 ไม่มีไฟฟ้าใช้นั้น ทาง อบต.ได้เตรียมที่จะจัดทำงบประมาณในปี 2559 ให้ แต่ถ้าหากจะมีหน่วยงานอื่นมาช่วยสนับสนุนก็จะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะหน่วยงานทางการไฟฟ้า เนื่องจากทาง อบต. มีงบประมาณจำกัด และยังต้องดูแลประชาชนอีกทั้ง 9 หมู่บ้าน
          โดยปัญหาที่ประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้มานานถึงเกือบ 20 ปี นั้น เนื่องจากสภาพพื้นที่ของหมู่บ้านหมู่ที่ 5 นั้น มีสภาพของบ้านเรือนที่อยู่ห่างไกลกัน จึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูง จึงทำให้งบประมาณในส่วนของ อบต.เองนั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้าน ซึ่งหากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงสามารถดำเนินการได้ในส่วนนี้ก็จะรวดเร็วยิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...