ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.ย.58 ติดลบร้อยละ 3.6
30 ต.ค. 2558

 

            นายณัฐพล รังสิตพล รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือ MPI ในเดือนกันยายน 2558 ติดลบอยู่ที่ร้อยละ 3.6 เนื่องจากอุตสาหกรรมที่สำคัญมีการผลิตลดลง อาทิ ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ เครื่องนุ่งห่ม โทรทัศน์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ และเบียร์ ขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ยังคงขยายตัวที่ร้อยละ 4.38 และอุตสาหกรรมอาหารขยายตัวร้อยละ2.3 โดยเป็นการขยายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้MPI ของ 9 เดือนปีนี้ (ม.ค.-กย.58) ติดลบอยู่ที่ร้อยละ 4.4

           ส่วนการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไม่รวมทองคำแท่งในเดือนกันยายน ติดลบที่ร้อยละ 4.2 โดยที่ภาพรวมการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมในช่วง 9 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.58) หากไม่รวมทองคำจะติดลบร้อยละ 3.7 ขณะที่การนำเข้าสินค้าทุนรวมติดลบร้อยละ 10.5 และการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบ (ไม่รวมทองคำ) ติดลบร้อยละ 4.3 ตามทิศทางการผลิต เพื่อการส่งออกที่ลดลง และผลกระทบเศรษฐกิจของประเทศผู้นำเข้ายังชะลอตัวทำให้มูลค่าการส่งออกลดลงและระดับราคาสินค้าในตลาดโลกปรับลดลงตามราคาน้ำมัน ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกในภาพรวมลดลงจากปีก่อนร้อยละ 10.8

           อย่างไรก็ตาม สศอ.ยังคาดการณ์ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทั้งปีนี้จะขยายตัวที่ร้อยละ 3-4 มาจากอุตสาหกรรมรถยนต์ และอาหารที่ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ในปีงบประมาณใหม่ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ ทางสศอ. จะเริ่มใช้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมที่ถูกปรับปรุงขึ้นมาใหม่ เพื่อให้มีความแม่นยำในการชี้วัดภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของไทยได้อย่างทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งจะครอบคลุมอุตสาหกรรมไทยประกอบด้วย 60 อุตสาหกรรม 230 ผลิตภัณฑ์

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...