ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ศธ.พร้อมจัดงานวันครูประจำปี2563
15 ม.ค. 2563

            คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช. ศึกษาธิการ กล่าวว่าการจัดงานวันครู ครั้งที่ 64 พ.ศ. 2563 เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานวันครู และเชิญชวนครู นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ร่วมระลึกถึงพระคุณครูและร่วมกิจกรรมงานวันครู โดยขณะนี้ ทาง ศธ. ได้ดำเนินโครงการที่สำคัญในหลายเรื่อง การปฏิรูปการศึกษาไทย โดยเฉพาะการปฏิรูปครูให้ทันโลกยุคดิจิทัล อาทิ

1) การบูรณาการงบประมาณของ ศธ. ทั้งระบบ เชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของทุกหน่วยงานใน ศธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำศูนย์ข้อมูล (DATA CENTER) ของ ศธ. โดยใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า ให้ครูและนักเรียนได้รับประโยชน์สูงสุด
2) การปรับตัวเข้าไปสู่โลกในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารและครูทุกคน ต้องปรับตัวให้มีทักษะด้านดิจิทัล มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ รวมทั้งแก้ปัญหาหนี้สิน วิทยฐานะ และให้ครูใช้เวลาในห้องเรียนให้มากขึ้น
3) การแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4) การผลิตคนด้านอาชีวศึกษา โดยตั้งเป้าหมายการเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพ และสายสามัญอยู่ที่ 60 : 40 เป็นการเพิ่มจำนวนบุคลากรสายอาชีพอย่างก้าวกระโดดเพื่อรองรับความต้องการของอุตสาหกรรม และนวัตกรรมยุคใหม่ และมุ่งเน้นให้พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้อาชีวะสามารถขับเคลื่อนไปในระดับนานาชาติได้อย่างมั่นคง
5) นโยบายเด็กไทยต้องได้เรียนโค้ดดิ้ง (Coding) เพื่อพัฒนาคนสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นการสอนให้คิดเป็นระบบ คิดแบบมีตรรกะ และมีระบบในการแก้ปัญหา พร้อมพัฒนาหลักสูตรให้เป็นรูปธรรม ก้าวทันโลกดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
6) นโยบาย "กศน. สช. WOW WOW ก้าวสู่ยุคดิจิทัล” โดยให้ กศน. และ สช. นำแนวทางจัดการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับคนทุกช่วงวัย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้

“คูรอยู่ในใจของทุกคนในรัฐบาล และ ศธ. อย่างไม่ต้องสงสัย ถึงแม้ว่าจะมียุทธศาสตร์ มีการปฏิรูปการศึกษาก็อยู่ในกระดาษ แต่แท้จริงแล้วครูเป็นผู้ปฏิบัติให้เกิดสิ่งที่พวกเราทั้งประเทศมุ่งหวังและคาดหวัง เราจึงมาเคารพมาคารวะคุณครูทุก ๆ ท่าน เพราะพวกเรามาอยู่ตรงนี้ได้ก็เพราะว่าคุณครูของพวกเราทุกคน ฉะนั้นยืนยันได้เลยว่าไม่ว่ารัฐบาล หรือ ศธ. สิ่งที่เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดมาอันดับหนึ่ง คือ คุณครู” 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...