ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"วิษณุ" ไม่รู้ใครปล่อยข่าวยุบสภา
17 ม.ค. 2563

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะยุบสภาเพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ส่วนตัวไม่ทราบแหล่งที่มาของข่าวดังกล่าว แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ยืนยันแล้วว่าไม่มีแนวคิดที่จะยุบสภาในขณะนี้ เพราะยังไม่มีเหตุจำเป็น ส่วนจะมีการฟ้องร้องดำเนินคดีผู้ที่ปล่อยข่าวดังกล่าวซึ่งอาจสร้างความเสียหายหรือไม่นั้น ส่วนตัวขอไม่แสดงความคิดเห็น เพราะอาจถูกโยงไปเรื่องอื่นได้ พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมว่าตามหลักกฎหมายนับตั้งแต่วันที่ฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจนถึงวันลงมติ จะยุบสภาฯในช่วงนั้นไม่ได้ แต่ก่อนยื่นญัตติจะสามารถยุบสภาได้ตลอด แต่ต้องมีเหตุผลที่ชัดเจนว่ายุบสภาเพราะเหตุใด ซึ่งสาเหตุของการยุบสภาก็สามารถเป็นไปได้ทุกเรื่อง ทั้งความขัดแย้งระหว่างสภาฯกับวุฒิสภา สภาฯกับรัฐบาล เกิดวิกฤติทางการเมืองจนรัฐบาลไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้ หรือกรณีที่รัฐบาลต้องการคืนอำนาจให้กับประชาชนเพื่อตัดสินใจในปัญหาบางอย่างโดยเร็ว รวมถึงกรณีที่ต้องใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ภายหลังมีการแก้ไขเสร็จสิ้น ทั้งนี้กรณีกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมยุบสภาจะถือเป็น Fakenews หรือ ข่าวปลอมหรือไม่นั้น นายวิษณุ ยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นข่าวปลอมแน่นอน ซึ่งหากเป็นข่าวปลอมที่ไม่ส่งผลกระทบใดๆก็ไม่กังวล แต่หากทำให้ประชาชนตื่นตระหนกหรือกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจก็ต้องจัดการตามกฎหมาย โดยในส่วนของกรณีนี้หากอ้างว่ารัฐบาลยุบสภาเฉยๆก็ไม่ส่งผลกระทบ แต่หากอ้างว่ารัฐบาลยุบสภาเพราะเหตุใดเหตุหนึ่งแล้วสาเหตุนั้นไม่เป็นความจริง แล้วก่อให้เกิดความเสียหายตามมาก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณี 4 ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ยังไม่ได้รับหนังสือยินยอมอย่างเป็นทางการจากพรรคอนาคตใหม่ ว่า หากพรรคอนาคตใหม่ได้มีการประกาศออกทางสื่อว่ามีการขับ 4 ส.ส. ออกไปแล้วก็ถือว่าเรื่องนี้ยุติ แต่จะต้องแยกออกจากประเด็นการดำเนินการทางธุรการ ซึ่งเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากมติในวันดังกล่าวครบถ้วนและออกผ่านสื่อก็ถือว่านับหนึ่งในวันนั้นได้ แต่หากมีคนออกมาแถลงข่าวในวันนั้นและทำให้คนอื่นได้ทราบก็ถือว่า 4 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ มีความสุจริตที่ได้รับรู้ว่าตนเองได้ถูกขับออกจากพรรค และหาพรรคใหม่สังกัด ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วว่าตนเองไม่มีรายชื่อในสมาชิกพรรคก็สามารถใช้เป็นหลักฐานในการยืนยันได้

 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...