ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เทพไทกล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคร่วมฝ่ายค้าน
19 ม.ค. 2563

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  facebook live จากสภากาแฟร้านบังบ่าว ศูนย์การค้าบวรพลาซ่า นครศรีธรรมราช กล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า เป็นมาตรการการตรวจสอบการทำงานของฝ่ายค้านต่อฝ่ายรัฐบาลตามกลไกของรัฐธรรมนูญ แต่จากกระแสข่าวที่ปรากฎออกมาในขณะนี้ มีการเปิดสงครามด้านข้อมูลข่าวสารอย่างเข้มข้น ก่อนจะมีการยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อพรรคร่วมฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลทั้งสิ้น เริ่มตั้งแต่มีกระแสข่าว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย ออกมาคัดค้านการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หรือกระแสข่าวแกนนำพรรคเพื่อไทยแอบนัดจิบไวน์กับแกนนำของรัฐบาล รวมถึงกระแสข่าวการขอเงินงบประมาณ900ล้านบาทเพื่อแลกกับการไม่ใส่รายชื่อในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีบางคน ฯลฯ ซึ่งกระแสข่าวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นข่าวจริง ข่าวเท็จ ข่าวปล่อย เพื่อดิสเครดิตทำลายความน่าเชื่อถือการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ก็ตาม ย่อมมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทางการเมืองโดยรวมทั้งสิ้น เพราะจะทำให้ประชาชนขาดความไว้วางใจ และขาดความเชื่อมั่นศรัทธาต่อระบบการเมืองไทย จึงอยากจะเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันทำงานการเมืองแบบสร้างสรรค์ เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรี และภาพพจน์ของฝ่ายการเมืองทั้งหมดให้เป็นที่ไว้วางใจของคนไทยทั่วทั้งประเทศ 
อยากให้พรรคร่วมฝ่ายค้านมีอิสระในการทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างเต็มความสามารถ ตีแผ่เรื่องความไม่ชอบมาพากล เรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น การบกพร่องในการปฎิบัติหน้าที่ และประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาลโดยมีพยานหลักฐาน หรือใบเสร็จมาโชว์ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างชัดเจน ส่วนฝ่ายรัฐบาลซึ่งมีหน้าที่ตอบข้อซักถาม ข้อสงสัยของพรรคฝ่ายค้าน โดยใช้ผลงานออกมาหักล้าง ยืนยันความบริสุทธิ์ในการทำงาน ชี้แจงและตอบคำถามในลักษณะสร้างสรรค์ ไม่ควรจัดตั้งองครักษ์เพื่อตีรวน หรือขัดขวางการตรวจสอบ เพราะจะเป็นการทำลายบรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ อยากให้การอภิปรายเป็นไปในลักษณะสร้างสรรค์ ตรงไปตรงมา ไม่อยากเห็นการเมืองไทยเดินถอยหลังไปสู่ยุครัฐธรรมนูญ ปี 2521 หรือย้อนยุคการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยรัฐบาลของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ที่มีการเล่นเกม ล็อบบี้ ให้มีการถอนชื่อจนญัตติตกไป หรือทำทุกวิถีทางเพื่อสกัดกั้นไม่ให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการทำลายกลไกการตรวจสอบของฝ่ายค้านต่อฝ่ายรัฐบาลตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...