ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ป่าไม้ยึดอายัดโรงงานขนาดใหญ่พร้อมเครื่องจักรกล
02 พ.ย. 2558

   ป่าไม้ยึดอายัดโรงงานขนาดใหญ่พร้อมเครื่องจักรกล รถและอุปกรณ์ สับ บดไม้ ครบส่งดำเนินคดี ด้านเจ้าของอ้างตั้งโรงงานได้เพียง 2 เดือนและไม่รู้ว่าต้องขออนุญาตป่าไม้

   นายวิริชาติ เทียนขุนทด หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ลป.7 (แม่ตุ๋ย) ด.ต.วสุอนันต์ สารีพันธ์ ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส. ประจำสายตรวจจังหวัดลำปาง สายที่ 1 พร้อมด้วยกำลัง เจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง ได้เข้าตรวจสอบ โรงงานแปรรูปไม้ สับไม้ บดไม้ ตั้งอยู่ถนนในหมู่บ้าน บ้านบ่อหิน หมู่ 7 ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในหลายพื้นที่ว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า สร้างความเสียหายแก่ผืนป่าเป็นบริเวณกว้าง แล้วมีการนำไม้ดังกล่าวมาส่งที่โรงงานแห่งนี้

   เมื่อเข้าตรวจสอบภายในพบโรงงาน 1 หลัง พร้อมอุปกรณ์ในการ สับ บด ไม้ 1 เครื่อง รถยนต์ตักกองไม้ 1 คัน กองไม้ที่สับ แล้วในถุงขนาดใหญ่ 4 ถุง และกองตากแดดไว้อีกจำนวนมาก ขณะเดียวกันพบกองไม้ ชนิดต่างๆ กองกระจัดกระจายหลายพันท่อน พร้อมที่จะนำเข้าเครื่องสับ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบ พบมีไม้หวงห้าม ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้กองทับถมกันอยู่กับกองไม้ ที่เข้าข่ายผิดกฏหมาย ทางเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไม้ที่ผิดกฎหมายทั้งหมดไว้ เอาจริง! ป่าไม้ลำปางนำกำลังเข้ายึดโรงงานบดไม้ขนาดใหญ่ เจ้าของอ้างไม่รู้กฎหมาย

   นอกจากนี้ยังพบไม้สักที่ตัดกองไว้อีก 1 กองตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการตัดแบบผิดกฎหมายจึงได้ตรวจยึดไว้ทั้งหมด พร้อมแจ้งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

   ด้านนายวัฒนพงษ์ หล้าสมศรี อายุ 32 ปี รับเป็นเจ้าของโรงานแห่งนี้ โดยได้นำหลักฐานในการขออนุญาตตั้งและประกอบกิจการแห่งนี้ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ แต่พบว่า ไม่มีหลักฐานในการขออนุญาตในการทำไม้ ด้านเจ้าตัวอ้างว่า ไม่ทราบว่าการตั้งโรงงานแบบนี้ ต้องขออนุญาตป่าไม้ด้วย เพราะที่ผ่านมาตนเองมีประสบการณ์ในการทำงานโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานชีวมวล และลาออกจากงาน มาลงทุนกับภรรยาสร้างโรงงานแห่งนี้ได้ประมาณ 2 เดือน โดยได้รับซื้อไม้จากชาวบ้านที่ตัดมาขาย

เอาจริง! ป่าไม้ลำปางนำกำลังเข้ายึดโรงงานบดไม้ขนาดใหญ่ เจ้าของอ้างไม่รู้กฎหมาย

   โดยตนเองได้โม่ สับ และตากแดดให้ละเอียด ซึ่งจะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ เกือบทั่วภาคเหนือ และพื้นที่ไหนต้องการจะให้ไปส่งก็จะจัดการเรื่องการขนส่งให้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำตามขั้นตอนกฎหมายทุกอย่าง แต่ไม่ทราบเรื่อง พ.ร.บ.ป่าไม้ และมีการนำไม้หวงห้ามไม้ผิดกฎหมายมาขาย จึงรับซื้อไม้ที่ชาวบ้านนำมาขายให้โดยไม่คิดว่าจะผิดกฎหมาย จนกระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว ซึ่งต่อไปตนเองจะเร่งดำเนินการให้ถูกต้องเพราะโรงงานตั้งได้ไม่ถึง 2 เดือน ขณะที่เจ้าหน้าที่ ทำการตรวจยึดอายัดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง ดำเนินการต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...