ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รมว.ทส.ลงเซ็นทรัลฯหาดใหญ่ รณรงค์ลดถุงพลาสติกหูหิ้ว
21 ม.ค. 2563

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงพื้นที่หาดใหญ่ จ.สงขลา ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และพนักงานศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ในการงดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วหรือถุงก๊อบแก๊บ (ความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม เป็นต้นมา โดยขอให้มั่นใจในสิ่งที่กำลังทำ ว่าเป็นสิ่งที่ดี เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และสังคมไทย ที่สำคัญ เพื่อลูกหลานจะได้เติบโตอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อไป จึงอย่าเพิ่งท้อแท้ จงภูมิใจในตัวเอง ทั้งนี้ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัท เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล กรุ๊ป นับเป็นภาคีเครือข่ายสำคัญ ในกว่า 90 บริษัท ที่ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบาย จนเกิดปรากฏการณ์ Say No to Plastic Bags     ทั่วประเทศในเวลานี้ ที่แม้อาจทำให้เกิดความไม่สะดวกสบายแก่ลูกค้า หรือเกิดปัญหาอุปสรรคมากมาย แต่ทุกบริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐ และร่วมกันหาทางออกที่ดีให้กับลูกค้า                  

                นอกจากนั้น รมว.ทส. ได้นำทีมเดินรณรงค์ “Everyday Say No to Plastic Bags” เขิญชวนและขอบคุณพี่น้องประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ด้วยการนำถุงผ้า ตะกร้า ปิ่นโต หรือรถเข็น เพื่อไปซื้อของที่ตลาด ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าต่างๆ   จนเกิดความเคยชินและติดเป็นนิสัย พร้อมบอกต่อคนใกล้ตัว ให้ปฏิบัติตาม ถึงแม้บางคนจะยังไม่คุ้นเคยกับการพกถุงผ้า แต่มีความพยายามที่จะปฏิบัติตาม เพราะเข้าใจถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประเทศไทย และโลกของเรากำลังประสบอยู่ เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ถึงคนรุ่นหลังต่อไป

                  ทั้งนี้ จากการรณรงค์ เชิญชวนคนไทยมาร่วมกันทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก  นับตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2561- 31 ธันวาคม 2562 พบว่า สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วได้แล้วกว่า 3,414 ล้านใบ หรือประมาณ 9,824 ตัน ซึ่ง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จะยังคงขยายความร่วมมือ ตลอดจนรณรงค์สร้างการรับรู้ เชิญชวนคนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างต่อเนื่อง  โดยจะเน้นที่ตลาดสดมากขึ้น เนื่องจากเป็นแหล่งที่มีปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว มากที่สุด ถึงร้อยละ 40 หรือประมาณ 18,000 ล้านใบต่อปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...