ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
มหัศจรรย์ป่าชายเลน ทุ่งโปรงทอง ปากน้ำประแส
21 ม.ค. 2563

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าในเมืองจังหวัดระยอง "มหัศจรรย์ป่าชายเลน ทุ่งโปรงทอง ปากน้ำประแส" กิจกรรม "ทส.วพน.14-15 รักษ์โลก คืนป่า รักษาทะเล" โดยมีคณะผู้บริหาร และผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน รุ่นที่ 14-15 (วพน.14-15) และประชาชนชาวปากน้ำประแส รวมกว่า 600 คน ร่วมทำกิจกรรมปลูกป่าชายเลนจำนวน 1000 ต้น ปล่อยเต่าทะเล จำนวน 49 ตัว และปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปูทะเล จำนวน 1999 ตัว เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนที่เสื่อมโทรม และรองรับการซ่อมแซมแนวไม้ไผ่ชะลอคลื่นที่เสียหายจากพายุปาบึกเมื่อต้นปี 2562 รวมถึงส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในชุมชน เพิ่มปริมาณทรัพยากรสัตว์น้ำในป่าชายเลน เสริมสร้างจิตสำนึกและหวงแหนให้กับผู้ร่วมกิจกรรมและชุมชนในพื้นที่ให้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ณ บริเวณพื้นที่โครงการป่าในเมือง จังหวัดระยอง 
              สำหรับพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณปากน้ำประแส ได้ถูกพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อนและเป็นที่อยู่อาศัย ที่หลบภัยของสัตว์น้ำต่างๆ บริเวณนั้นยังมีทุ่งโปรงทอง สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในด้านความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าชายเลน ซึ่งปัจจุบันพบพื้นที่บางส่วนมีสภาพเสื่อมโทรม ไม่สมบูรณ์ ปริมาณสัตว์น้ำเศรษฐกิจมีจำนวนลดลง 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...