ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทำฝายกั้นน้ำผลิตน้ำประปา
11 เม.ย. 2559

           นายชนาธิป เสมแย้ม นายอำเภอภูเพียง พร้อมด้วยนายสำรวย ผัดผล นายก อบต.เมืองจัง ร่วมใจกับชาวบ้านสบยาว หมู่ 7 ต.เมืองจัง อ.ภูเพียง จ.น่าน ช่วยกันทำฝายกั้นน้ำในลำน้ำยาว เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำให้มากพอที่จะใช้เป็นน้ำต้นทุนในการผลิตน้ำกินน้ำใช้ให้เพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้

           นายไพโรจน์ กันฟัน ผู้ใหญ่บ้านบ้านสบยาว หมู่ที่ 7 กล่าวว่า ชาวบ้านสบยาวหมู่ 7 ต.เมืองจัง จำนวน 76 หลังคาเรือน 225 คนกำลังประสบปัญหาน้ำในบ่อน้ำดิบสำหรับการสูบเพื่อนำไปใช้ในการผลิตน้ำประปาเกิดการแห้งขอด เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยาวซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนที่ไหลซึมเข้าสู่บ่อน้ำดิบได้ลดระดับและมีปริมาณไหลน้อย ส่งผลให้น้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคทั้งหมู่บ้าน จึงได้หารือร่วมกับทางอำเภอภูเพียงในการแก้ไขปัญหา โดยการกั้นลำน้ำยาวเพื่อยกระดับน้ำในลำน้ำที่มีอยู่ให้สูงขึ้นเพื่อทำให้น้ำในบ่อน้ำดิบไม่แห้งและมีปริมาณสูงขึ้น เพียงพอต่อการสูบน้ำ นำไปผลิตเป็นน้ำประปาใช้อุปโภคบริโภคในครัวเรือนได้เพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้งนี้ โดยได้รับการสนับสนุนกล่องเกเบี้ยนจำนวน 20 กล่อง จากทางสำนักงานโครงการปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ จังหวัดน่าน โดยชาวบ้านสบยาวได้เป็นแรงงาน ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันเก็บก้อนหินและนำบรรจุลงในกล่องเกเบี้ยน เพื่อไปกั้นน้ำในแม่น้ำยาว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...