ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ก.คมนาคมพัฒนาสนามบินเชียงใหม่รองรับ20ล้านคนปี73
29 ม.ค. 2563

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ และโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 โดยมี ผู้แทน สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม 

ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการดำเนินโครงการพัฒนาฯ ระยะที่ 1 (ปี 2561 - 2565) โดยคำนึงถึงการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น และสามารถแก้ไขความแออัดภายในอาคารผู้โดยสารและรอบท่าอากาศยาน รวมทั้งมีขีดความสามารถเพียงพอต่อการรองรับการใช้งาน โดยมีเป้าหมายรองรับปริมาณจราจรทางอากาศได้ถึงปี 2568 และสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 16.5 ล้านคนต่อปี โครงการพัฒนาฯ ระยะที่ 1 ได้แก่ การปรับปรุงอาคารผู้โดยสารเดิม การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ การเพิ่มพื้นที่จอดรถ การขยายลานจอดอากาศยาน ปรับปรุงระบบถนน เป็นต้น ทั้งนี้ ปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่มีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 8 ล้านคน แต่มีผู้โดยสารเดินทางใช้บริการจริงกว่า 11 ล้านคน นอกจากนี้ ได้พิจารณาแนวทางการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 โดยให้เร่งดำเนินการเพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้นและบรรเทาความแออัดของผู้โดยสาร ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะมีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 20 ล้านคนต่อปี ในปี 2573

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...