ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านโวยเทศบาลตำบลโนนสูงแก้ปัญหาน้ำเสียน้ำบริโภคเค็ม โอดใช้อุปโภคบริโภคแล้วเกิดโรคผิวหนัง ผื่นคันตามร่างกายเดือดร้อนมานานกว่า 3 ปี โวยผู้บริหารท้องถิ่นแก้ไข
21 เม.ย. 2559

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านโนนสูง ม.5 ต.โนนสูง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์กว่า 20 คนรวมตัวกันร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเทศบาลตำบลโนนสูง หลังจากเดือดร้อนกันอย่างหนัก เนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งทำให้น้ำประปาหมู่บ้านเค็ม ส่งผลให้ชาวบ้านที่ต้องใช้น้ำอุปโภคบริโภคแล้วเกิดอาการคัน เกิดโรคผิวหนังหลายราย และหากใช้รดพืชผักส่วนครัวก็แห้งเหี่ยวตาย
           นายชัยสิทธิ์ ภูชาดึก กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านโนนสูง ม.5 ม.7 ม.8 และม.9 กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากน้ำประปา บาดาลหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลโนนสูงเกิดปัญหาเค็ม ส่งผลให้ชาวบ้านที่ต้องใช้น้ำกินน้ำใช้แล้วเกิดอาการคัน ล้มป่วยเป็นโรคผิวหนัง เป็นผื่นและเป็นแผลตามร่างกายไปแล้วหลายราย นอกจากนี้ หากนำน้ำดังกล่าวไปใช้ในการเกษตรรดพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้กินตามสวนหลังบ้านก็แห้งเหี่ยวเฉาตายโดยบางรายนำน้ำไปรดก้อนเชื้อเห็ดบด หรือเห็ดกระด้าง ก็ทำให้ก้อนเชื้อเห็ดเน่าเพราะทนกับสภาพน้ำที่เค็มไม่ไหว ชาวบ้านประสบปัญหาดังกล่าวนี้มานานกว่า 3 ปีแล้ว ที่ผ่านมาเคยสอบถามและขอความช่วยเหลือไปยังเทศบาลตำบลโนนสูงแต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบและแก้ไข ดังนั้นจึงขอความเห็นใจต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือ เพราะปัจจุบันอยู่ในช่วงหน้าแล้งซึ่งนอกจากแหล่งน้ำต่างๆ จะแห้งขอดทำให้ชาวบ้านขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและไม่เพียงพอแล้วยิ่งทำให้น้ำเค็มมากขึ้นกว่าเดิมอีก
           นางสำราญ ภูเด่นผา กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 85 ปีแล้วไม่เคยพบเคยเห็นและไม่เคยประสบกับปัญหาน้ำประปาที่เค็มมากอย่างนี้มาก่อน จนเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาน้ำประปาเค็มทุกวัน ตนและญาติพี่น้องใช้อาบก็เกิดอาการคัน เกิดผื่นขึ้นตามร่างกาย จนทนไม่ไหวต้องซื้อน้ำมาอุปโภคบริโภคถังละ 10 บาท ในแต่ละวันใช้หลายถัง ชาวบ้านบางรายต้องขุดบ่อน้ำและเจาะบ่อบาดาลสูบน้ำขึ้นมาอุปโภคบริโภค และใช้ในการเกษตรเอง เพราะไม่สามารถทนต่อความเค็มของน้ำประปาหมู่บ้านได้ ดังนั้นจึงอยากให้เทศบาลตำบลโนนสูงเร่งเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน
           ด้านนายคณิต โยมศรีเคน นายกเทศมนตรีตำบลโนนสูง อ.ยางตลาด กล่าวว่า ปกติสภาพพื้นที่ในเขต ต.โนนสูง จะประสบปัญหาน้ำเค็มและน้ำกร่อยเกือบทุกจุดอยู่แล้ว โดยเฉพาะน้ำใต้ดินหรือน้ำบาดาล ซึ่งที่ผ่านมาเทศบาลตำบลโนนสูงได้พยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เพราะประสบปัญหาภัยแล้งและเป็นปัญหาน้ำเค็มที่อยู่ใต้ดินแต่เดิม กระทั่งล่าสุดเทศบาลได้ทำการขุดลอกหนองน้ำสาธารณะเพื่อกักเก็บน้ำไว้แล้วสูบขึ้นไปผสมน้ำประปาใต้ดินเพื่อลดความเค็มลง ซึ่งก็สามารถแก้ไขได้เป็นอย่างดี และสามารถส่งน้ำที่ไม่มีความเค็มออกแจกจ่ายได้ แต่ยอมรับว่าบางวันน้ำประปาเค็มและกร่อยจริง เนื่องจากผู้ดูแลระบบประประหมู่บ้านผสมน้ำไม่ได้สัดส่วน อีกทั้งความต้องการใช้น้ำของประชาชนใน ต.โนนสูงก็มีจำนวนมาก เพราะเป็นพื้นที่ปลูกเห็ด และมีประชากรมาก ดังนั้นต่อไปก็จะกำชับให้ผู้ดูแลระบบประปาเอาใจใส่ให้มากขึ้น และเทศบาลจะดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มขึ้นอีก 2-3 จุด โดยจะต้องเลือก และสำรวจจุดที่น้ำไม่เค็ม และจัดหาแหล่งน้ำผิวดินเพิ่มเพื่อที่จะนำมาผสมกับน้ำน้ำประปาใต้ดินลดปัญหาน้ำเค็ม อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเทศบาลตำบลโนนสูงไม่ได้นิ่งนอนใจและเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...