ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA มุ่งมั่นแก้ปัญหาภัยแล้ง และสร้างความปลอดภัยอย่างยั่งยืน กับชุมชน
21 เม.ย. 2559

          วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2559 เวลา 14.30 น.) นายถวิล เปลี่ยนศรี ประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค     เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการ 84 ชุมชนปลอดภัยใช้ไฟ PEA เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ   เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ปล่อยขบวนรถออกให้บริการตรวจสอบและปรับปรุงระบบไฟฟ้าในชุมชนตลาดตาคลี และเดินทางไปแจกน้ำอุปโภค-บริโภคให้แก่ ประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง และโครงการ  PEA   รักษ์น้ำ สร้างฝายถวายแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2559 

          โดยมีการจัดกิจกรรรม 3 กิจกรรม ได้แก่
          • โครงการ “โครงการ 84 ชุมชนปลอดภัยใช้ไฟ PEA เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559” เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยการใช้ไฟฟ้า โดยให้พนักงานผู้เชี่ยวชาญของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้าไปตรวจสอบ ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟรั่ว ปรับปรุงอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน และส่งเสริมปลูกจิตสำนึกให้ความรู้ แนะนำการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัยให้กับประชาชนในชุมชนที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอัคคีภัย เพื่อเป็นการลดเหตุอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้นกับชุมชนทั้ง 84 ชุมชนทั่วประเทศในพื้นที่รับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทั้งนี้การดำเนินงานดังกล่าว การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จังหวัดลพบุรี  มีพื้นที่รับผิดชอบ 6 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี  สิงห์บุรี  ชัยนาท  อุทัยธานี  นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ ได้ดำเนินการคัดเลือกชุมชนที่มีความเสียงที่จะเกิดอัคคีภัย จังหวัดละ 1 ชุมชน โดยจังหวัดนครสวรรค์ ได้คัดเลือก 2 ชุมชน คือชุมชนตีคลี เขตเทศบาลเมืองตาคลี อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ และชุมชนหนองปลาแห้ง ต.นครสวรรค์ออก อ.เมืองนครสวรรค์ 
          • โครงการ PEA รักษ์น้ำ สร้างฝายถวายแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2559 ได้ดำเนินการจัดสร้างฝายจำนวน 10 แห่ง โดยก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ 7 แห่ง จังหวัดลพบุรี 1 แห่ง และจังหวัดนครสวรรค์ 2 แห่ง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.ตากฟ้าทั้งสองแห่ง ทั้งนี้ฝายบ้านซับตะเคียน หมู่ 11 ต.สำราญ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ ได้รับการสนับสนุนจากนายอำเภอตากฟ้าและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสุขสำราญ ที่เห็นความเดือดร้อนของประชาชนในการขาดแคลนแหล่งน้ำ จึงได้จัดหาสถานที่ดำเนินการจนก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นแห่งแรก ซึ่งจะมีผู้ได้รับประโยชน์จากฝายแห่งนี้ถึง 214 ครัวเรือน
          • โครงการ “กฟภ.ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง” ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ด้วยการขนส่งน้ำสำหรับการอุปโภค บริโภคไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้งทั่วประเทศ สำหรับในพื้นที่ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เป็นพื้นที่ที่ถูกประกาศเป็นเขตให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงได้สนับสนุนถังบรรจุน้ำขนาด 2,000 ลิตร เพื่อนำติดตั้งในพื้นที่ที่ราษฎรได้รับความเดือดร้อนคือที่ บ้านดงมะกุ หมู่ 18 ต.ตาคลี อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ จำนวน 19 ถัง พร้อมกับขนส่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้ง จำนวนทั้งสิ้น 1 แสนลิตร รวมเป็นมูลค่า  437,095.-   บาท โดยได้รับการสนับสนุนรถบรรทุกน้ำจำนวน       15 คันจากหน่วยงานต่างๆ เช่น  เทศบาลเมืองตาคลี องค์การบริหารส่วนตำบลต่างๆในพื้นที่อำเภอตาคลี กองบิน 4 มณฑลทหารบกที่ 31 สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครสวรรค์ และ การประปาส่วนภูมิภาค มาร่วมแจกจ่ายน้ำให้แก่ประชาชนในครั้งนี้ 
          นอกจากนี้ PEA ได้ร่วมมือกับกองทัพบกและหน่วยงานต่างๆ ในโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดารทั่วประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล โดยปี 2559 ร่วมสนับสนุนค่าไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายต่างๆเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้ากับจุดจ่ายน้ำจำนวน 89 ชุมชน ในพื้นที่ประสบภัยแล้งที่กระจายอยู่ในภาคต่างๆอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...