ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
อว. ร่วมกับภาคเอกชน วิจัยและพัฒนาสร้างรถบัสไฟฟ้าชนิดโครงสร้าง แบบ Monocoque เพื่อการ ผลิตภายในประเทศไทย
24 ก.พ. 2563

 

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สํานักส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี (สส.) จัดงานเสวนา “โอกาสของ EV BUS ประเทศไทย” และการแถลงข่าว “การพัฒนารถบัส ไฟฟ้า EV BUS ฝีมือคนไทย” เพื่อนําเสนอแง่มุมทางเทคนิคของผลงานรสบัสพลังงานไฟฟ้า และโอกาสของ EV BUS ในประเทศไทย ซึ่ง สำนักงานปลัดกระทรวง อว. ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) สํานักพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ภายใต้โครงการวิศวกรรมเพื่อการสร้างสรรค์คุณค่าหรือวิศวกรรมย้อนรอย (Reverse Engineering) ให้การสนับสนุนสมาคมเครื่องจักรกลไทย และบริษัท ไทยเซ็นทรัลเมคคานิคส์ จํากัด ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี เครื่องจักร เครื่องมือและอุปกรณ์ เพื่อการผลิตต้นแบบรถโดยสารไฟฟ้าแบบโครงสร้าง โมโนค็อก (Monocoque) ชนิดใช้แบตเตอรี่แบบชาร์จเร็ว (Pure Electric Vehicle; Quick Charge battery) ให้แก่บริษัท ไทยยานยนต์ไฟฟ้า จํากัด (THAI ELECTRIC VEHICLE CO.,LTD. - TEV) ที่ต้องการผลิตรถบัสไฟฟ้า รองรับความต้องการภายในประเทศ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับความต้องการของคนเมืองในปัจจุบัน และอนาคต เหมาะสมต่อการบริการขนส่งมวลชนของประเทศไทยในทุกฤดูกาลจนสําเร็จ โดยมี นางวนิดา บุญนาคค้า ผู้อํานวยการสํานักส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงาน ณ โรงแรมไบรท์ตัน บางนา กรุงเทพฯ

 

นางวนิดา ผอ.สส. กล่าวว่า กระทรวง อว. จัดทำโครงการพัฒนาสร้างเครื่องจักรด้วยกระบวนการวิศวกรรม เพื่อการสร้างสรรค์คุณค่า หรือโครงการพัฒนาสร้างเครื่องจักรต้นแบบ ด้วยกระบวนการวิศวกรรมย้อนรอย โดยมุ่งพัฒนาขีดความสามารถผู้ประกอบการ ผ่านกระบวนการให้คําปรึกษาและการอุดหนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งสํานักส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยี สํานักงานปลัดกระทรวง อว. ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ หรือ MTEC (สวทช.) ผลักดันผลงานมานานกว่า 10 ปี และได้รับความร่วมมืออันดีกับกลุ่มผู้ประกอบการในเครือข่ายของสมาคมเครื่องจักรกลไทย ในการนําเอาผลงานจากโครงการไปขยายผลสู่เชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ หนึ่งในผลงานจากสมาคมเครื่องจักรกลไทย ที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการฯ ประสบผลสําเร็จ มีศักยภาพในการขยายผล พร้อมส่งมอบสู่การใช้งาน นั่นคือ รถบัสไฟฟ้า ที่พัฒนาขึ้นด้วย ความสามารถของสมาคมเครื่องจักรกลไทย, บ.ไทยเซ็นทรัลเมคคานิคส์ฯ และบ.ไทยยานยนต์ไฟฟ้าฯ

 

สำหรับการดําเนินโครงการดังกล่าว เริ่มต้นศึกษาจากรถบัสไฟฟ้าต้นแบบของ TEV ที่มีอยู่ ควบคู่ไปกับการทํา ข้อตกลงความร่วมมือและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตและประกอบรถบัสไฟฟ้าแบบโครงสร้าง Monocoque จากต่างประเทศ เพื่อพัฒนารถบัสไฟฟ้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับประเทศไทย สำหรับการจัดหา-จัดส่ง อุปกรณ์มาตรฐานหรือบางชิ้นส่วนที่สําคัญ ไทยไม่สามารถทําได้หรือยังไม่คุ้มค่ากับการทำ จึงดำเนินการส่งวิศวกรเครื่องกล วิศวกรไฟฟ้าและควบคุม รวมถึงช่างฝีมือ เข้ารับการฝึกอบรมทางวิชาการ และแบบ On the job training เพื่อให้ได้รับประสบการณ์จริงในกระบวนการผลิตรถบัสไฟฟ้า จากสถานที่ปฏิบัติงานจริงในโรงงาน ซึ่งจะช่วยให้ไทยพัฒนาได้ทันตามความต้องการ รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงในขั้นตอนการดําเนินงาน สามารถทําการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อไปในอนาคตได้ เมื่อผู้ผลิตสามารถเสริมสร้างศักยภาพการผลิตได้จนเป็นที่ยอมรับ จะทําให้เกิดความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมไทยที่สมบูรณ์ขึ้น

 

ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการฝึกอบรมผ่านโครงการนี้ สามารถนํามาประยุกต์ใช้ได้ทั้งการคํานวณ การวิเคราะห์ เพื่อการออกแบบ ผลิต ประกอบติดตั้งชิ้นส่วนสําคัญ เช่น โครงสร้าง แบบ Monocoque ระบบส่งกําลังขับเคลื่อน ระบบควบคุม ระบบรองรับน้ำหนักและกันสะเทือน ระบบบังคับ เลี้ยว ระบบแบตเตอรี่พร้อมอุปกรณ์ส่วนควบ ระบบระบายความร้อน การประกอบเซลล์และโมดูลการออกแบบ เป็นต้น ให้จัดวางได้ในตําแหน่งที่เหมาะสมกับขนาดรถและสอดคล้องตามการใช้งาน รวมถึงเกิดสมดุลในด้านพลศาสตร์ยานยนต์ นอกจากนี้ ยังใช้จัดทําข้อมูลรายละเอียดและจําแนกออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ง่ายต่อการวิเคราะห์สถานะ การติดตามความก้าวหน้า การจัดทําแผนการผลิตและประกอบรถ แผนการจัดซื้อ-จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ และชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้ครบถ้วนสอดคล้องตามแผนงาน รวมถึงใช้ในการประกอบตัวถังรถ อุปกรณ์ตกแต่ง และอุปกรณ์อํานวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในรถ

 

สําหรับความสําเร็จของโครงการฯ ก่อเกิดประโยชน์มากมายทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่ผู้ประกอบการไทย ประชาชนไทย และประเทศเพื่อนบ้าน รถบัสไฟฟ้าแบบโครงสร้าง Monocoque ที่ออกแบบวางแบตเตอรี่ไว้ บนหลังคารถนี้ นอกจากไม่ก่อฝุ่น PM2.5 และมลพิษทางอากาศแล้ว ยังเป็นยานพาหนะที่มีคุณภาพ มีสมรรถนะ สามารถนํามาใช้ในการขนส่งในชั่วโมงเร่งด่วนได้ดี ผจญกับปัญหาน้ำท่วมขังรอระบายได้ดี เนื่องจากรถที่นําเข้ามาจากต่างประเทศทั้งหลาย มีการออกแบบวางแบตเตอรี่ไว้ด้านล่างและท้ายรถ ซึ่งเสี่ยงต่อเหตุการณ์น้ำท่วมถึงหรือกระเซ็นเข้าถึง

 

นอกจากนี้ ข้อมูลและองค์ความรู้ที่ได้มาจากการดําเนินโครงการฯ ช่วยส่งเสริม สนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ ทั้งผู้ผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ รวมทั้งภาคบริการด้านยานยนต์ภายในประเทศ ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถดำเนินการผลิตได้สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทของผู้ประกอบการไทย ทั้งต้นทุนการผลิตที่สามารถเสนอราคาขายได้ในราคาที่ต่ำลง สามารถแข่งขันราคากับคู่แข่งต่างประเทศได้ง่าย สามารถผลิตออกจําหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ในประเทศ นอกจากช่วยลดการนําเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศแล้ว ยังช่วยให้เกิดธุรกิจการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าต่อเนื่องในประเทศได้ไวขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...