ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สรพ.ชู "ร.พ.ขุนยวม"รับรองเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ
25 ก.พ. 2563

นายแพทย์กิตตินันท์ อนรรฆมณี ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน) เปิดเผยว่าทางสรพ.ได้กำหนดโรงพยาบาลคุณภาพมาตรฐานหรือHAเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพและให้การรับรองคุณภาพสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในประเทศไทย ทั้งนี้โดยมีรูปแบบการประเมินรับรองที่หลากหลาย อาทิ การรับรองขั้นก้าวหน้า การรับรองเฉพาะโรค การรับรองเครือข่ายบริการสุขภาพระดับจังหวัด และล่าสุดมีการรับรองเครือข่ายระบบสุขภาพระดับอำเภอ ขณะนี้มีโมเดลหรือแบบอย่างของความสำเร็จในระดับอำเภอแล้วคือที่โรงพยาบาลขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นโรงพยาบาลที่มีความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนโดยเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของภาคส่วนต่างๆในชุมชน ตั้งแต่โรงพยาบาล หน่วยงานราชการ อาทิ เกษตรอำเภอ พัฒนาชุมชนอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ การศึกษานอกโรงเรียน ตำรวจ เป็นต้น หน่วยงานท้องถิ่น เทศบาล อบต.ทุกแห่ง และประชาชนในชุมชนทุกหมู่บ้านร่วมกันทำงานแบบบูรณาการ

สาระสำคัญคือร่วมกันแก้ปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เบาหวาน ความดัน หัวใจ อุบัติเหตุ ฯลฯ โดยการรับรองเครือข่ายระบบสุขภาพระดับอำเภอ เป็นหนึ่งในระบบการประเมินและรับรองคุณภาพที่สรพ.จัดทำขึ้นและเป็นเครื่องมือสำคัญที่ส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการสร้างสุขภาวะในชุมชน พัฒนาคุณภาพะงานบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ และเกื้อหนุนการเชื่อมโยงถักทอกระบวนงานในระหว่างสถานพยาบาลให้เกิดการบริการแบบไร้รอยต่อ และยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันจนเกิดเป็นวัฒนธรรมการเรียนรู้ นำมาสู่การได้รับการบริการที่ดี และความสามารถที่จะดูแลตนเองได้  ปัจจุบันทางสรพ.ได้ให้การรับรองโรงพยาบาลคุณภาพมาตรฐานที่ผ่านการรับรองเครือข่ายระบบบริการสุขภาพระดับอำเภอ จำนวน17แห่ง ซึ่งโรงพยาบาลขุนยวมได้รับการรับรองฯเมื่อวันที่19พฤศจิกายน2562 มีอายุการรับรอง3ปี และจะขยายการรับรองไปสู่โรงพยาบาลระดับอำเภอกระจายไปทั่วประเทศ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...