ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สถ.ระดมกูรูสอนชาวบ้านทำหน้ากากอนามัย
27 ก.พ. 2563

นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บูรณาการความร่วมมือจัดทำ “โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และ การจัดทำหน้ากากอนามัยเพื่อการป้องกันตนเอง” เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีหน้ากากอนามัยใช้อย่างทั่วถึง และสามารถจัดทำได้เอง เพื่อมิให้เกิดภาวะขาดแคลน ในภาวะที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

อธิบดี สถ.กล่าวถึงแนวทางในการดำเนินโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการฯว่า จะมีการสร้างทีมวิทยากร หรือทีมครู ก. ในพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เพื่อเผยแพร่วิธีการจัดทำหน้ากากอนามัย โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่ายกระทรวงมหาดไทย ประกอบด้วย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมการปกครอง กรมการพัฒนาชุมชน รวมทั้ง กระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้งได้มีการเชิญชวนบุคลากรในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้านกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กลุ่มสตรี จิตอาสา และประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมการอบรม

“จะมีการจัดอบรมแบบปูพรมทั่วประเทศ จะช่วยสร้างความรู้และทักษะในการจัดทำหน้ากากอนามัยไว้ใช้เองในครัวเรือนให้เกิดขึ้นในทุกชุมชน นอกจากจะป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว หน้ากากอนามัยที่จัดทำขึ้นยังสามารถใช้ป้องกันฝุ่นละออง โรคทางเดินหายใจ รวมถึงโรคระบาดหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย” อธิบดี สถ. กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...