ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟผ.สั่งพนักงานงดเดินทางพื้นที่เสี่ยง COVID-19
29 ก.พ. 2563

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ลงนามในประกาศการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กำหนดรายชื่อประเทศหรือเขตปกครองที่เสี่ยงต่อโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (COVID-19) เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานงดหรือเลื่อนการเดินทางไปในประเทศหรือเขตการปกครองที่มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

โดยรายชื่อประเทศหรือเขตการปกครองที่เสี่ยงต่อโรค COVID-19 ได้แก่ 1. พื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่ที่ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่คนแออัดตามประกาศกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มี 7 ประเทศ ประกอบด้วย สาธารณรัฐประชาชนจีน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เขตบริหารพิเศษมาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ 2. พื้นที่ตามประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องกำหนดรายชื่อประเทศหรือเขตการปกครองที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค COVID-19 ที่ประกาศเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2563 เพิ่มเติมจากประกาศกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มี 2 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซียและเวียดนาม และ 3. พื้นที่ที่มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในเวลาอันรวดเร็ว มี 2 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี และอิหร่าน

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ออกมาระบุว่า  COVID-19 เป็นปัจจัยลบอันดับหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ และเป็นปัจจัยที่ควบคุมยาก ซึ่งบ้านปูฯได้วางแผนรับมือกรณี COVID-19 เข้าสู่สถานการณ์เลวร้ายสุด โดยวางเป้าหมายลดต้นทุนค่าใช้จ่ายไว้แล้วและมั่นใจว่าจะสามารถรับมือได้

อย่างไรก็ตาม แม้ COVID-19 เป็นปัจจัยลบ แต่ก็มีปัจจัยบวกที่จะเกิดขึ้นเช่นกัน ซึ่งเห็นได้จากการเริ่มออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน เช่น การลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชน การช่วยเหลือด้านการเงินกับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) และการยกเว้นค่าทางด่วน เป็นต้น ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวจะส่งผลให้การใช้พลังงานสูงขึ้นด้วยและทำให้ราคาพลังงานเกิดเสถียรภาพในที่สุด นอกจากนี้ จีนเริ่มคุมการติดเชื้อ COVID-19 ได้ดีขึ้น ในขณะที่ไทยก็มีมาตรการควบคุมโรคได้ดีเช่นกัน

ส่วนในโรงไฟฟ้าที่บ้านปูฯลงทุนในจีนนั้น เบื้องต้นไม่พบผู้ติดเชื้อ และบ้านปูฯได้วางมาตรการป้องกันไว้แล้ว เช่น พนักงานที่เข้าไปในพื้นที่ปักกิ่ง ให้อยู่บ้านเพื่อกักกันโรค 14 วัน ส่วนผู้ที่มาทำงานให้ใส่หน้ากากและถุงมือ นอกจากนี้ได้รับข่าวดีว่ารัฐบาลจีนจะปล่อยให้มีการขนส่งเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ได้มากขึ้นหลังจากคุมเข้มเรื่องการขนส่งอุปกรณ์ สินค้า และคน ดังนั้นการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในจีนที่บ้านปูฯเข้าไปลงทุนนั้น จะสามารถเดินหน้าก่อสร้างได้ต่อเนื่องเมื่อคนงานเริ่มกลับมายังพื้นที่ก่อสร้าง

นายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบัน บริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าในจีน 10  โรง แบ่งเป็นพลังงานความร้อนและไอน้ำ 3 โรง ขนาด 450 เมกะวัตต์​ และโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 7 โรง กำลังผลิตรวม 177 เมกะวัตต์ ส่วนที่กำลังก่อสร้าง 1 โรง เป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เมืองซานซี โดยมีพนักงานรวมทั้งหมดในจีนกว่า 1,000 คน เบื้องต้นปัญหาโรค COVID-19 ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างและเดินหน้าโรงไฟฟ้ามากนัก เนื่องจากให้พนักงานที่ถูกกักกันโรคสามารถทำงานที่บ้านได้ และที่ผ่านมาจีนได้ประกาศขยายเวลาเทศกาลตรุษจีนยาวไปถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2563 นี้ ซึ่งเป็นการยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และคาดว่าเดือนมี.ค.นี้ พนักงานจะกลับมาทำงานได้ตามปกติ หากสถานการณ์แพร่ระบาดในจีนดีขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...