ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
(คลิป) นิพนธ์ ลุยดูน้ำเสียแม่น้ำท่าจีน สมุทรสาคร
02 มี.ค. 2563

นิพนธ์ ลุยดูน้ำเสียแม่น้ำท่าจีน สมุทรสาคร ลั่น ทำแผนแม่บทจัดการน้ำเสียทั้งประเทศ เริ่ม แม่น้ำท่าจีน สมุทรสาคร และเมืองหลักอื่นๆ

    เมื่อ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา นายนิพนธ์  บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) พร้อมด้วย นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ ที่ปรึกษารมช.มท. นายวิรัช ร่มเย็น เลขานุการรมช.มท.  และคณะ เดินทางตรวจพื้นที่จัดการระบบน้ำเสีย ของเทศบาลตำบลท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร นายชีระ วงศ์บูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย กระทรวงมหาดไทย นายกเทศมนตรีตำบลท่าจีน  ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับและประสานการตรวจพื้นที่ระบบจัดการน้ำเสีย

   การจัดทำระบบจัดการน้ำเสีย ของจังหวัดสมุทรสาคร นั้น องค์การจัดการน้ำเสีย(อจน.) ได้ดำเนินการโครงการเพื่อจัดทำระบบบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศ ชนิดFix film aeration ก่อสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กฝังใต้ดิน(ขนาดเล็ก)ในพื้นที่แล้วจำนวน 3 แห่ง ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเมืองสมุทรสาคร ประกอบด้วย พื้นที่ตำบลบางปลา สามารถบำบัดน้ำเสียได้ 400 ลบ.ม.ต่อวัน  ตำบลบางหญ้าแพรก บำบัดน้ำเสียได้ 600 ลบ.ม.ต่อวัน และ ตำบลท่าจีน บำบัดน้ำได้ 600 ลบ.ม.ต่อวัน นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2563 องค์การจัดการน้ำเสีย(อจน.) ยังได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนในพื้นที่ตำบลบางปลา อำเภอเมืองสมุทรสาคร(แห่งที่ 2) และยังมีการดำเนินการในพื้นที่อื่นๆอีกด้วย
  
   นายนิพนธ์ บุญญมาณี รมช.มท. ให้สัมภาษณ์ว่า ระบบบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชนเป็นต้นแบบของชุมชนซึ่งร่วมมือกันระหว่างเทศบาลตำบลท่าจีน จ.สมุทรสาคร กับ องค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) สังกัดกระทรวงมหาดไทย พื้นที่ที่ตรวจเยี่ยมครั้งนี้ถ้าชุมชนร่วมมือกันบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำก่อนปล่อยน้ำไปสู่แหล่งน้ำทางธรรมชาติ สามารถเป็นต้นแบบทำให้คลองทุกคลองในประเทศไทยเป็นคลองที่มีน้ำใสได้ การจัดการน้ำเสียระบบการบำบัดน้ำเสียของชุมชนจะก่อให้เกิดประโยชน์ และเป็นต้นแบบที่ท้องถิ่นร่วมมือกับองค์การจัดการน้ำเสียได้ขยายวงกว้างมากขึ้น ที่จะทำให้ท้องถิ่นเข้าไปดูแลพื้นที่ของตัวเองในการบริหารจัดการระบบน้ำเสียรวมของชุมชนให้เกิดขึ้น ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียร่วมกันกับองค์กรปกครองท้องถิ่น และองค์การจัดการน้ำเสีย(อจน.)​ขับเคลื่อนผลักดันให้มีการจัดการน้ำเสียของประเทศเดินหน้าโดยลดน้ำเสียที่เกิดจากครัวเรือน นำไปบำบัดน้ำเสียของชุมชนแล้วสามารถระบายลงสู่แม่น้ำธรรมชาติต่อไป   จึงขอเชิญชวนและขอความร่วมมือภาคประชาชน องค์กรเอกชน และหน่วยงานต่างๆ นำตัวอย่างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนเทศบาลตำบลท่าจีนเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการน้ำเสีย สามารถช่วยยกระดับชุมชนและขับเคลื่อนให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...