ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
พบผู้ป่วยรายแรก ‘ติด COVID-19 ในระบบประสาท
06 มี.ค. 2563

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แพทย์จากโรงพยาบาลปักกิ่ง ตี้ถาน (Beijing Ditan Hospital) ในเครือมหาวิทยาลัยแคพิทัล เมดิคัล (CMU) ซึ่งเป็นสถาบันที่กำหนดให้รองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แถลงข่าวการรักษาผู้ติดเชื้อชายรายหนึ่ง ซึ่งถูกตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในน้ำหล่อสมองไขสันหลัง (cerebrospinal fluid)

อนึ่ง การศึกษาก่อนหน้านี้ชี้ว่า ไวรัส COVID-19 อาจสร้างความเสียหายกับอวัยวะหลายส่วน เช่น ไต ตับ หัวใจ แต่ไม่มีการบันทึกกรณีที่พบในระบบประสาทส่วนกลาง

คณะแพทย์กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อ วัย 56 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่า ติดเชื้อเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ณ โรงพยาบาลฯ โดยมีอาการอยู่ในขั้นรุนแรงและไม่ตอบสนองต่อการรักษาตามปกติ ขณะรักษาในแผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) เขามีอาการที่เกี่ยวข้องกับภาวะความรู้สึกตัวลดลง (Decreased consciousness) แม้ไม่ปรากฏสัญญาณผิดปกติในผลเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT)

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้ทำการจัดลำดับยีนจากตัวอย่างน้ำหล่อสมองไขสันหลังและยืนยันผลว่ามีไวรัส COVID-19 อยู่จริง พร้อมวินิจฉัยว่า ผู้ป่วยมีอาการไข้สมองอักเสบ จึงดำเนินการรักษาจนอาการต่างๆ ในระบบประสาทของผู้ป่วยค่อยๆ ลดลงตามลำดับ โดยเขาถูกย้ายจากแผนกผู้ป่วยหนักไปยังแผนกผู้ป่วยติดเชื้อเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ก่อนได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลในวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...