ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ฟื้นศก.ใต้เคลื่อนเกษตรแปลงใหญ่นำร่อง9ชนิดเขตสปก.
26 เม.ย. 2559

          พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในปี 2559 สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มีพื้นที่ดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ จำนวน 21 จังหวัด 29 แปลง 9 ชนิดสินค้า โดยดำเนินงานโครงการฯในพื้นที่ภาคใต้ มีสินค้าเกษตรที่สำคัญ และน่าสนใจในการขับเคลื่อนงาน คือ สมุนไพร และพืชผัก ซึ่งเป็นสินค้าที่มีศักยภาพทั้งในด้านการส่งเสริมสุขภาพของประชาชน และใช้เป็นพืชเศรษฐกิจในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของภูมิภาคได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ ส.ป.ก.ได้ทำงานร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยยกระดับพัฒนาศักยภาพทางการตลาดของสินค้าสมุนไพร และพืชผักทางภาคใต้ 

          ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายตามโครงการฯที่ตั้งไว้ กระทรวงเกษตรฯได้มีการจัดสัมมนาการขับเคลื่อนการดำเนินงานเกษตรแปลงใหญ่ประชารัฐ “สินค้าเกษตรสร้างรายได้เร็ว (Cash Crop)” ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อสร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยนข้อมูลและจัดทำแผนการสนับสนุน และขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ อันจะก่อให้เกิดการสร้างรายได้ และเศรษฐกิจของคนในชุมชนได้อย่างยั่งยืนตามแนวทางการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง หรือสมาร์ทฟาร์มเมอร์ และแนวทางการดำเนินงานของประชารัฐต่อไป

          ด้านนายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวด้วยว่า การสัมมนาครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายของกิจกรรม คือ เกษตรกร เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวม 60 ราย โดยบรรยาย เสวนา ระดมความคิดเห็น ซึ่งมีวัตถุประสงค์การขับเคลื่อนกิจกรรม 4 ข้อหลัก คือ 1) เพื่อสร้างความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่  2) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล เป้าหมาย และผลการดำเนินงานระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่  3) เพื่อกำหนดแผนและวางแนวทางการสนับสนุนและขับเคลื่อนงานระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ โดยการมีส่วนร่วมของภาครัฐ เอกชนและประชาชน  4) เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกรและสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการการเกษตรแบบแปลงใหญ่ 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...