ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พะเยา ผลิตประปาได้อีกเพียง 9 วัน
27 เม.ย. 2559

          ที่ห้องประชุมมณฑลทหารบกที่ 34 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย พล.ต.วิรัช ปัญจานนท์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือกันอย่างเร่งด่วนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำกว๊านพะเยา หลังกว๊านพะเยา แหล่งน้ำที่สำคัญในการผลิตน้ำประปามีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หลายฝ่ายเริ่มให้ความสนใจในการที่จะแก้ไขปัญหาในแนวทางเร่งด่วน และต้องทำทันที หลังที่ผ่านมา กว๊านพะเยา ติดปัญหาในเรื่องพื้นที่ชุ่มน้ำจนไม่สามารถเข้าไปพัฒนาได้ จนส่งผลให้เกิดการเสื่อมโทรม และไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ในปริมาณที่เหมาะสม จนทำให้เกิดภาวะภัยแล้งในครั้งนี้

         โดยทางจังหวัด ได้มีมติที่จะเข้าทำการพัฒนาในทันทีเพื่อแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้งในครั้งนี้ โดยได้มีนโยบายที่จะใช้รูปแบบบึงสีไฟโมเดล โดยการขุดน้ำบาดาลเพื่อเติมน้ำกว๊านพะเยา รวมทั้งทำการขุดลอกวัชพืชที่ทับถมเป็นตะกอนบริเวณสันดอนต่างๆ รวมทั้งจะมีการยกระดับประตูน้ำเพิ่มขึ้นเพื่อให้ในระยะยาวจะสามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มอีกประมาณ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร

          จากการที่ปัจจุบันสามารถกักเก็บน้ำได้เพียง 33 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งในปีนี้เก็บน้ำได้เพียง 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้กระทบต่อการผลิตน้ำประปาในช่วงสภาวะภัยแล้งในปีนี้เป็นอย่างมาก โดยล่าสุด ปริมาณน้ำอยู่ที่ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร และสามารถผลิตน้ำประปาได้เพียง 9 วัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...