ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคมตั้ง 3 หัวหน้าหน่วย
27 เม.ย. 2559


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2559 ณ ห้องราชดำเนิน กระทรวงคมนาคมสรุปสาระสำคัญดังนี้
1. คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงประจวบคีรีขันธ์ – ชุมพร ในวงเงิน 17,290.63 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี (ปีงบประมาณ 2559 – 2562) โดยดำเนินการประกวดราคาจ้างก่อสร้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-auction) ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 และให้รัฐบาลรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ โดยให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายปี หรือกระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้และค้ำประกันเงินกู้ภายในประเทศให้ตามความเหมาะสม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ
2. คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้ รฟท. ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม – หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร ในวงเงิน 20,036.53 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร ในวงเงิน 10,301.16 ล้านบาท โดยให้ รฟท. เร่งดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบราชการ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม – หัวหิน ได้ดำเนินการสำรวจ และออกแบบรายละเอียดโครงการเสร็จแล้ว รวมทั้งได้รับความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2559 คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2562 ส่วนช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ ได้ศึกษาความเหมาะสม สำรวจ ออกแบบรายละเอียดเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างการจัดส่งรายงาน EIA ให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณา คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2562
3. คณะรัฐมนตรีมีมติผ่อนผันยกเว้นมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 กรกฎคม 2534 วันที่ 22 สิงหาคม 2543 และวันที่ 17 ตุลาคม 2543 เพื่อใช้ประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าชายเลน สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองตำมะลัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล
ของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) โดยให้ ทช. ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด เช่น การจัดให้มีท่อลอดในช่วงที่ผ่านพื้นที่ป่าชายเลนที่เป็นป่าสงวนแห่งชาติ การปลูกต้นไม้สองข้างถนน ปลูกป่าทดแทนพื้นที่ป่าที่ขอใช้ประโยชน์ เป็นต้น
โครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองตำมะลัง เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บริเวณที่จะก่อสร้างสะพานมีสภาพเป็นเกาะ ล้อมรอบด้วยคลองตำมะลัง ทะเลอันดามัน และป่าสงวน ซึ่งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้เห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการฯ แล้ว เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2558 รูปแบบเบื้องต้นของโครงการฯ มีความยาว 2,735 เมตร แบ่งเป็นสะพานข้ามคลอง ซึ่งเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรง ขนาด 2 ช่องจราจร ผิวจราจรกว้าง 7 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 1.5 เมตร ทางเท้า 1.5 เมตร ความยาว 890 เมตร ยกสูงให้เรือประมงขนาดใหญ่ผ่านได้ และถนนต่อเชื่อมสะพาน เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 2 ช่องจราจร กว้าง 6 เมตร ไล่ทางกว้างข้างละ 1 เมตร ความยาวรวมทั้งสองฝั่ง 1,845 เมตร ระยะเวลาการก่อสร้างปี 2561 – 2564 ในวงเงิน 300 ล้านบาท ทั้งนี้ เมื่อโครงการฯ ก่อสร้างเสร็จแล้ว ประชาชนจะสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทั้งนี้ ทช. จะเร่งรัดการสำรวจ ออกแบบโครงการฯ โดยเร็ว
4. คณะรัฐมนตรีอนุมัติแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคม จำนวน 3 ราย ดังนี้
4.1 นายกฤชเทพ สิมลี รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง
4.2 นายธานินทร์ สมบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมทางหลวง
4.3 นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...