ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ก.แรงงาน จับมือมศว พัฒนาวิชาการด้านพัฒนาฝีมือแรงงาน
13 มี.ค. 2563


วันที่ 13 มีนาคม 2563 ณ ห้องประชุมปฐมบริบท อาคารประสานมิตร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีการลงนามความร่วมมือระหว่างนายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน  และรองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อร่วมสนับสนุนการนำนิสิตเข้าฝึกงานในหน่วยงานของกพร. และจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ โดยมีนายสุทธิพงษ์ โกศลวิริยะกิจ ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และศาสตรจารย์ ดร.ปานศิริ พันธุ์สุวรรณ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นสักขีพยานในการลงนามข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกพร. กระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากลงนามความร่วมมือดังกล่าวว่า การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบัน จำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา จะต้องร่วมมือกัน ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำหนดให้เป็นแนวทางประชารัฐเป็นหนึ่งในนโยบายหลักในการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้กพร. ปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว โดยตระหนักถึงการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนต่อการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ ให้มีศักยภาพรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า การลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ในครั้งนี้ มีเป้าหมายในการประสานความร่วมมือทางวิชาการและการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน สนับสนุนการรับนิสิตเข้าฝึกงานในหน่วยงานของกพร. เพื่อให้นิสิตมีโอกาสฝึกปฏิบัติงานจริงในสาขาที่เรียนเป็นการเพิ่มพูนทักษะความรู้นอกชั้นเรียน การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน ทั้งเรื่องของเวลาการทำงาน เพื่อนร่วมงาน รวมถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งจะช่วยให้นิสิตปรับตัวได้ดียิ่งขึ้นเมื่อได้ทำงานจริง ยังส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพิ่มเติมในสาขาช่างเชื่อมทิก ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ และช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก   ซึ่งปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยได้รับอนุญาตจากกพร. ให้เป็นศูนย์ทดสอบฯ ในสาขาช่างเจียรไนพลอย ช่างหล่อเครื่องประดับ ช่างตกแต่งเครื่องประดับ รวมถึงร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมและบุคลากรของทั้งสองหน่วยงานรองรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ และทางมหาวิทยาลัยให้การสนับสนุนภารกิจของกพร. ด้านต่างๆ อาทิ งานวิจัยเกี่ยวกับการประเมินความรู้ความสามารถ การทำสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบคลิปวีดีโอ การแปลเอกสาร การฝึกอบรมด้านภาษาให้กับผู้เชี่ยวชาญและเยาวชนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานระดับอาเซียนและนานาชาติ


“เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่ดี ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะนิสิตที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงาน ได้รับโอกาสในการเตรียมความพร้อมในการทำงาน และกำลังแรงงานได้รับความรู้ทางวิชาการในการพัฒนาตนเอง กพร. จึงเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาตามแนวทางประชารัฐต่อไป” อธิบดีกพร. กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...