ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ยึดพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมมอบ ส.ป.ก.4-01
14 มี.ค. 2563

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจราชการยึดคืนพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ณพื้นที่เป้าหมาย No 602 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ และบริษัท รวมชัยบุรีปาล์มทอง จำกัด ในท้องที่หมู่ 5 ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี ว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ดำเนินการเข้ายึดที่ดินที่ถูกครอบครองโดยมิชอบ เพื่อนำที่ดินมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินหรือที่อยู่อาศัยตามนโยบายรัฐบาลนั้น ได้เร่งแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรผ่านวิธีการปฏิรูปที่ดิน โดยมุ่งหมายที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม การปรับปรุงทรัพยากรและปัจจัยการผลิต รวมถึงการผลิต และการจำหน่ายให้เกิดผลดียิ่งขึ้น

“ในสถานการณ์ปัจจุบันนั้น มีกลุ่มผู้บุกรุกเข้าถือครองจำนวนหลายกลุ่มทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ได้มีการเจรจาร่วมกันกับกลุ่มผู้ถือครอง โดยส่วนใหญ่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการจัดที่ดินตามนโยบายของรัฐบาล แต่ยังมีผู้ถือครองบางกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มผู้ถือครองรายใหญ่ไม่ยินยอมเข้าร่วมกระบวนการ จึงต้องมีปฏิบัติการยึดคืนที่ดินในครั้งนี้ เพื่อนำที่ดินมาจัดให้แก่เกษตรกร หากมีผู้ไม่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการหรือขัดขวางการปฏิรูปที่ดิน ทาง ส.ป.ก.จะใช้มาตรการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาดต่อไป” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ดำเนินการเข้ายึดที่ดินที่ถูกครอบครองโดยมิชอบด้วยกฏหมาย โดยพื้นที่เป้าหมายแปลง No 602 เนื้อที่ประมาณ 683 ไร่ ท้องที่บ้านหว่างคลองไทย หมู่ที่ 9 ตำบลกระบี่น้อยอำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ และบริษัท รวมชัยบุรีปาล์มทอง จำกัด ในท้องที่หมู่ 5 ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรีจังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื้อที่ประมาณ 1,749 ไร่ นอกจากนั้นได้มีการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ให้เกษตรกร จำนวน 35 ราย พร้อมมอบสินเชื่อให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 10 ราย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...