ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บุรีรัมย์ ประกาศปิดเมือง “เนวิน” ลั่น ใครไม่ทำ GU ทำ
16 มี.ค. 2563

เพจลุงเนวิน เผยคำสั่งผู้ว่าฯบุรีรัมย์ ใช้มาตรการเข้มป้องกัน COVID-19 คัดกรองไข้ทุกคนที่เข้าไปในจังหวัดทุกคน-หยุดกิจกรรมที่รวมคนจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เพจเฟซบุ๊ก "ลุงเนวิน" ของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โพสต์เฟซบุ๊กคำประกาศของ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ถึงการใช้มาตรการที่เข้มข้นในการป้องกันโรค COVID-19 ในพื้นที่ อาทิ คัดกรองไข้ผู้ที่เข้ามาในจังหวัดทุกคน หยุดกิจกรรมที่ชุมนุมคนจำนวนมากเพราะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคแต่ถ้าเลื่อนไม่ได้ต้องทำเรื่องขออนุญาต ให้ร้านอาหารจัดช้อนกลางและถ้วยแบ่ง และให้ทุกโรงพยาบาลในบุรีรัมย์จัดห้องแยกโรค โดยมีเนื้อหาดังนี้

คำแถลงข่าวสื่อมวลชน

โดย นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์

                เนื่องด้วยในสถานการณ์ปัจจุบัน มีการรับาดของโรค COVID-19 ทั่วโลก  จำนวน 146,280 ราย มีอาการรุนแรง 6,082 ราย เสียชีวิต 5,441 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 14 มีนาคม 2563) สำหรับประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อ สะสม 144 ราย เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งพบว่ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจังหวัดบุรีรัมย์ จะยังไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่มีความจำเป็นที่ต้องมีมาตรการที่เข้มข้น เพื่อให้คนบุรีรัมย์ และผู้ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นจึงมีมาตรการดังต่อไปนี้

1.ปิดเมืองด้วยมาตรการสาธารณสุข

1.1 การคัดกรองไข้ ผู้ที่เข้ามาในจังหวัดบุรีรัมย์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติ ผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศ ต่างจังหวัด ได้แก่ การคัดกรองไข้ที่สนามบิน สถานีรถไฟ โรงแรมที่พัก และหมู่บ้านด้วย กิจกรรมนายก ผู้ใหญ่บ้าน อสม. เคาะประตูบ้าน

1.2มีระบบการลงทะเบียนติดตามเฝ้าระวังไข้ตลอด 14 วัน เริ่มตั้งแต่เข้ามาในจังหวัดบุรีรัมย์ และเชื่อมโยงระบบเฝ้าระวังสาธารณสุขต่อไป

2. หยุดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรค

2.1ยกเลิกหรือเลื่อนกิจกรรมการชุมนุมคนจำนวนมาก ตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป เช่น ยกเลิกหรือเลื่อนการจัดประชุมสัมมนา กิจกรรมบันเทิง สันทนาการ จัดงานประเพณี การเรียนภาคฤดูร้อน การเรียนพิเศษ การกวดวิชา บวชเณรภาคฤดูร้อน งดตลาดนัด ตลาดเซราะกราว ตลาดคลองถม

หากมีกิจกรรมจำเป็นไม่สามารถยกเลิกหรือเลื่อนได้ ต้องแจ้งและขออนุญาตต่อนายอำเภอ พร้อมทั้งดำเนินการตามมาตรการของสาธารณสุข อย่างเข้มข้น เช่น คัดกรองไข้ และปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักสุขลักษณะส่วนบุคคล เช่น สนับสนุนให้มีการใช้หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และการจัดระยะห่างระหว่างบุคคลไม่น้อยกว่า 1 เมตร

2.2สนับสนุนให้มีช้อนกลางส่วนบุคคลสำหรับประชาชนทั่วไป โดยให้ร้านอาหารจัดให้มีช้อนกลางส่วนบุคคลในการรับประทานอาหาร ต้องมีถ้วยแบ่งน้ำจิ้มส่วนบุคคลสำหรับลูกชิ้นยืนกิน เป็นต้น

3. การเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์

3.1ด้านการรักษา ได้มีการจัดหอผู้ป่วยยืนยันการวินิจฉัย โดยมีห้องแยก ห้องความดันลบ (Negative Pressure) ในทุกโรงพยาบาลในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยหากการระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 ได้มีการเตรียมความพร้อม ได้แก่ ห้องแยก จำนวน 12 ห้อง, Cohort ward (หอผู้ป่วยรวมแยกโรค) 20 เตียง. ICU สำหรับผู้ป่วยหนัก 3 เตียง ในโรงพยาบาลบุรีรัมย์ และได้รับการสนับสนุนจากโรงแรม BRIC BOX ซึ่งสามารถจัดให้เป็นห้องแยกระบบปิด จำนวน 80 ห้อง โดยได้รับการสนับสนุนจากท่านประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำให้จังหวัดบุรีรัมย์มีสามารถในการรองรับผู้ป่วยยืนยันวินิจฉันได้มากถึง 115 คน

3.2ด้านการสอบสวนป้องกันควบคุมโรค ได้มีทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ (CDCU) ระดับจังหวัด โดยมีแพทย์เฉพาะทางที่ผ่านการอบรม ระบาดวิทยา จำนวน 4 คน และมีทีม CDCU ระดับอำเภอครบทั้ง 23 อำเภอ ซึ่งสามารถให้ความมั่นใจกับประชาชนชาวบุรีรัมย์ และผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์ได้คลอบคลุมทุกพื้นที่ได้ทันเวลา

และขอฝากการรณรงค์ที่สำคัญที่จะสามารถลดการแพร่กระจายโรคมายังจังหวัดบุรีรัมย์ได้โดยการขอความร่วมมือด้วยคำสำคัญนี้ “รักพ่อห่วงแม่ทำได้ด้วยการไม่เดินทางสงกรานต์เพื่อหยุดโควิด-19

...............................

ขณะที่ทางด้าน นายเนวิน ชิดชอบ ได้มีการตั้งแคปชั่นว่า

“แถลงการณ์ชาวบุรีรัมย์

GU สู้ COVID

ปิดเมือง เพื่อความปลอดภัย

หยุดกิจกรรม เพื่อป้องกันการระบาด

คนป่วย แยกรักษา

เจ็บแต่จบ

บ้าน GU ต้องปลอดภัย

ใครไม่ทำ GU ทำ                     

บุรีรัมย์ สู้!!!!!”

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...