ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบต.ตาพระยาเข้มแจกหน้ากากทุกบ้าน-คัดกรองทุกด่านชายแดน
17 มี.ค. 2563

พ.อ.นิวัฒน์ หาญประสพ นายกองค์การบริหารตำบล (อบต.) ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เปิดเผยว่าจากกรณีรัฐบาลได้ให้ความสำคัญและรณรงค์การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเรื่องเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเร่งด่วนและต่อเนื่องเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคดังกล่าวไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้าง ทางกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นเองได้สั่งการไปยังองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศให้ทำเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนด้วย ทางอบต.ตาพระยาได้งบประมาณมาส่วนหนึ่งมาซื้อจักรเย็บผ้าและผ้าเพื่อให้คนในชุมชนได้ตัดเย็บหน้ากากอนามัยผ้า

โดยจะเริ่มตัดเย็บกันในวันอังคารที่17มีนาคม2563 ณ ที่ทำการ อบต. โดยตั้งเป้าไว้จะต้องแจกให้กับพี่น้องประชาชนให้ครบทั้ง 17 หมู่บ้าน ที่มีจำนวนกว่า12,000คน  ซึ่งจะแจกจ่ายให้คนละ 2 ชิ้น ขณะนี้มีความพร้อมแล้วในเรื่องการอบรมครู ผู้นำหมู่บ้านที่ทำการตัดเย็บหน้ากากอนามัยผ้า ส่วนการคัดกรองผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หมู่บ้านชายแดนที่มีการเข้าออกตามจุดผ่อนปรนระหว่างไทย-กัมพูชา ทาง อบต.ได้ให้ความสำคัญอย่างเข้มข้นในการตรวจคัดกรอง โดยเฉพาะชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาซื้อของฝั่งไทย ซึ่งแต่ละวันจะเข้ามาประมาณ200-300คน การคัดกรองทางจะมีเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนมาทำงานบูรณาการร่วมกัน ตั้งแต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ตำรวจตระเวนชายแดน อสม. การคัดกรองจะเริ่มตั้งแต่การวัดไข้ชาวกัมพูชาทุกคนว่ามีไข้หรือไม่ แล้วมีการลงรายชื่อทุกคนตั้งแต่เข้ามาจนกลับฝั่งกัมพูชาหมดทุกคนช่วง 17.00 น.ทุกวัน

​                “การทำงานจะมีการจัดชุดทำงานลงตรวจที่ด่านชายแดนทุกวันตั้งแต่เช้าตรู่ อย่างที่ด่านจุดตรวจอนุโลมช่องทาง27 เราจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลประจำตำบล 2 แห่ง สลับกันทำการตรวจคัดกรอง วันที่ 1-15 ของเดือน เป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ รพ.สต.นางาม ส่วนวันที่ 16-30 ของเดือน จะเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทับเซียม อีกส่วนคือ อสม.ก็สลับกันมาประจำทุกวันด้วย สำหรับฝ่ายปกครองและ ตชด.ทางต้นสังกัดได้จัดเวรไว้พร้อมทำงานร่วมกัน ซึ่งทุกคนที่อยู่ด่านชายแดนแม้ว่าจะขาดอุปกรณ์หน้ากาก ถุงมือ เจล แอลกอฮอล์ ทาง อบต.จะเร่งจัดหามาให้กับทุกคนที่ทำงานเพื่อชุมชนให้มีความปลอดภัยจากโรคร้าย”

​นายก อบต.ตาพระยา เปิดเผยว่า ความจริงงบประมาณที่ได้รับมานั้นไม่เพียงพอต้องใช้เงินส่วนอื่นของ อบต. และจากการรายงานของเจ้าหน้าที่พบว่า ผ้าที่นำมาตัดทำหน้ากาก ขึ้นราคาสูง จากราคาอยู่ที่ 1,000 บาท ขยับขึ้นเป็น 1,600บาท แล้วล่าสุดเช็คแถวชลบุรี ราคาขึ้นเป็น 2,200บาท ส่วนนี้ต้องให้หน่วยงานที่ควบคุมราคาผ้าทำหน้ากากไปพิจารณาเข้มงวดด้วย เพราะหากเชื้อไวรัสโควิด-19 ยืดเยื้อไป 3 เดือน 6 เดือน หน้ากากอนามัยผ้ายิ่งมีความจำเป็นกับประชาชนมากยิ่งขึ้น จะประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากให้ชาวบ้านและงบประมาณก็ไม่มีด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...