ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
มหาดไทยแจ้งจังหวัดหนุนเผยแพร่รัฐธรรมนูญ
28 เม.ย. 2559

          นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ เพื่อชี้แจง ทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับบทบัญญัติและสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญให้แก่ ประชาชนได้รับทราบเป็นการทั่วไป ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติว่าด้วย การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 ที่กำหนดให้หน่วยงานของรัฐ และเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วย สนับสนุน ให้ความร่วมมือ และช่วยเหลือแก่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวและตามที่ได้รับร้องขอ

          ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัดเตรียมการ "จัดตั้งศูนย์สนับสนุนการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์” ในระดับจังหวัด และระดับอำเภอ เพื่อทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับบทบัญญัติและสาระสำคัญของร่างรัฐ ธรรมนูญ สนับสนุนการทำงานตามที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญร้องขอ และให้เตรียมการคัดเลือกวิทยากร (ครู ก.) ระดับจังหวัดๆ ละ จำนวน 5 คน เพื่อเข้ารับการฝึกอบรม สร้างความรู้ ความเข้าใจอย่างเข้มข้น เพื่อให้สามารถนำไปถ่ายทอดและ จัดฝึกอบรมวิทยากร (ครู ข.) ระดับอำเภอ และวิทยากรระดับพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการคัดเลือกวิทยากร (ครู ก.) ระดับจังหวัดให้คัดเลือกจากหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด หรือข้าราชการที่มีคุณสมบัติเหมาะสม มีความพร้อม มีความรู้ ความสามารถ และมีความรับผิดชอบสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายตามกรอบแนวทางที่คณะกรรมการร่างรัฐ ธรรมนูญกำหนด โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้ 1. ข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดหรือปลัดจังหวัด 2. ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ หรือผู้แทน 3. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด หรือผู้แทน 4. ศึกษาธิการจังหวัด หรือผู้แทน 5. หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด หรือข้าราชการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเห็นสมควรโดยจะมีการจัดอบรมวิทยากร (ครู ก.) ระดับจังหวัด ระหว่างวันที่ 18 – 19 พฤษภาคม 2559 อบรมวิทยากรระดับอำเภอ (ครู ข.) จำนวน 878 อำเภอๆ ละ 10 คน รวม 8,780 คน ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 10 มิถุนายน 2559 และอบรมวิทยากรระดับหมู่บ้าน/ชุมชน 80,491 แห่งๆ ละ 4 คน รวม 321,964 คน ระหว่างวันที่ 11 – 30 มิถุนายน 2559 จากนั้นวิทยากรทุกระดับจะร่วมกันลงพื้นที่เผยแพร่และประชาสัมพันธ์เนื้อหา สาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ในระหว่างวันที่ 1 - 20 กรกฎาคม 2559

          อย่างไรก็ตามปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังกล่าวย้ำให้ทุกจังหวัดเตรียมการสนับสนุน กระบวนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เนื้อหาสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญในทุกๆด้าน โดยให้ปฏิบัติตามข้อสั่งการ ของ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ได้ให้ความสำคัญตั้งแต่การคัดเลือกวิทยากรที่จะลงไปในแต่ละจังหวัด ซึ่งจะเป็นผู้ที่ลงไปขยายความรู้ต่อไปในระดับอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน จึงต้องเป็นผู้ที่รู้เนื้อหาอย่างละเอียด มีความเป็นกลางในการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงเนื้อหาสาระสำคัญอย่างถูกต้องและกว้างขวางมากที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...