ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“ดีป้า”หนุนใช้นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการเกษตร
17 มี.ค. 2563

“ดีป้า”ลุย EEC! ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรีติดตามความก้าวหน้าโครงการส่งเสริมและสนับสนุนคูปองดิจิทัลเพื่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับธุรกิจเกษตร

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า โดยฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ ลงพื้นที่สวนทุเรียน-มังคุด บ้านหนองอุดม ในตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง ฟาร์มเห็นขอน ศูนย์การเรียนรู้บ้านเห็ดขอน และไร่ชาใบขลู่ เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการส่งเสริมและสนับสนุนคูปองดิจิทัลเพื่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล (depa mini Transformation Voucher) สำหรับธุรกิจเกษตร พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจากเหล่า Digital Provider โดยมีเกษตรกรที่ใช้งานจริงผ่าน Digital Provider ดังนี้

บริษัท เอสพีสมาร์ทเเพลนท์ จำกัด ผู้นำเทคโนโลยีระบบควบคุมการรดน้ำผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ควบคุมการรดน้ำของเกษตรกรในฟาร์มผ่านโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน โดยมีโปรแกรมวางแผนงานการปลูกพืช ทำให้เกษตรกรสามารถเลือกช่วงเวลาการรดน้ำตามต้องการ อีกทั้งระบบเซ็นเซอร์เข้ามาช่วยวิเคราะห์ความชื้นในดิน ปริมาณการใช้น้ำของพืช และคำนวณหาระยะเวลาการปล่อยน้ำที่เหมาะสม แสดงรายงานการรดน้ำจากฐานข้อมูลให้ผู้ใช้ทราบ เพื่อช่วยในการวางแผนสำรองน้ำในอนาคตได้

บริษัท บางซื่ออุตสาหกรรม จำกัด (Agcura) นำเทคโนโลยีระบบเซนเซอร์ที่จะช่วยให้เกษตรกรสามารถดูแลจัดการพื้นที่เพาะปลูกอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถให้น้ำได้ในปริมาณที่เหมาะสม จัดการผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้เกษตรกรประหยัดน้ำ ประหยัดแรงงาน ประหยัดพลังงาน และเพิ่มคุณภาพของผลผลิต

บริษัท อะกรินโน่ เทค แอนด์ เซอร์วิสเซส จำกัด นำเทคโนโลยีสำหรับเกษตรกรที่ช่วยตรวจสอบ วิเคราะห์ คาดการณ์การเติบโต ปริมาณ และคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตร บริหารจัดการพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกร โดยมีระบบวิเคราะห์และแยกประเภทอย่างแม่นยำมาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มคุณภาพและผลผลิตทางการเกษตรให้เป็นที่ต้องการของตลาด และยกระดับรายได้ของเกษตรกรในประเทศให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ดีป้าได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการดำเนินธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าภาคธุรกิจและการเกษตรของประเทศไทย เพื่อผลักดันและยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่สากล ส่งผลให้เกษตรกรพัฒนาไปสู่เกษตรกรมืออาชีพ (Smart Farmer) ได้ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...