ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พรรคสามัคคีไทย แนะรัฐบาลยอม “เจ็บแต่จบ” ปิดประเทศ หาผู้ติดเชื้อให้เจอมากที่สุดเพื่อจำกัดการแพร่เชื้อ ระดมสมองทุกฝ่าย ยุติวิกฤตให้ได้โดยเร็ว
18 มี.ค. 2563
   อย่าให้คนไทยต้องมาเจ็บป่วยหรือล้มตายจากการตัดสินใจที่ล่าช้าของรัฐบาลอีกเลย เพราะที่ผ่านมาคนก็ฆ่าตัวตายจากพิษเศรษฐกิจมามากพออยู่แล้ว          
               ดร.รยุศด์ บุญทัน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสามัคคีไทย กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัส โควิด 19 ณ ปัจจุบันว่า ตนและหลายฝ่ายต่างได้แสดงความเห็น เสนอแนะแนวทาง เกี่ยวกับสถานการณ์นี้มาแล้วหลายครั้งหลายคราว แต่การรับมือสถานการณ์ของรัฐบาลก็ยังคงล้มเหลว ไม่มีการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ใดๆ การออกมาตรการรับมือ ก็ล้วนแล้วแต่ช้ากว่าปัญหา เดินตามหลังปัญหา ประชาชนต้องพึ่งตนเองป้องกันตัวเอง หน้ากากอนามัยที่รัฐบาลประกาศว่ามีเพียงพอ อยากให้ท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลองลงพื้นที่ไปสำรวจด้วนตนเองก็จะรู้คำตอบ ส่วนข่าวสารใดๆที่ออกมาจากหน่วยงานของรัฐ หลายครั้งก็มักจะย้อนแย้งกันไปคนละทิศละทาง ขาดเอกภาพ สร้างความสับสนให้กับประชาชน ส่วนการสื่อสารของผู้นำประเทศแทนที่จะเรียกความเชื่อมั่น ตรงกันข้ามกลับทำให้ประชาชนสิ้นหวัง หมดหวัง และสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนมากยิ่งขึ้น
 
                  ดร.รยุศด์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลนี้ได้แสดงเป็นที่ประจักษ์ อย่างที่ไม่มีข้อสงสัยแล้วว่า ไร้ความสามารถในการบริหารประเทศ ล้มละลายทางความน่าเชื่อถือ ก่อให้เกิดวิกฤตกับประเทศ อย่างไม่น่าให้อภัย ตอนนี้มีทางเดียวที่จะแก้วิกฤตต่างๆของประเทศได้ คือ ผู้มีอำนาจในประเทศทุกคนต้องยอมรับความจริง อย่างไม่ต้องอาย ระดมผู้มีความรู้ความสามารถ วางแผนรับมือวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ยอมเจ็บเพื่อให้จบโดยเร็วที่สุด เสียหายน้อยที่สุดก่อนจะสายเกินแก้ ด้วยการปิดประเทศห้ามคนเข้าออก จะ 14 วัน หรือ 21 วัน ก็ขอให้ผู้เชี่ยวชาญร่วมกันประเมินและตัดสินใจ เพื่อเร่งหาผู้ติดเชื้อให้มากที่สุด เพื่อจำกัดการแพร่กระจายเชื้อ ซึ่งถ้าเปรียบประเทศไทยเป็นบ้าน แล้วบ้านยังคงเปิดประตูอยู่ การทำความสะอาด หรือการฆ่าเชื้อในบ้านจะมีวันหมดไปได้อย่างไร ในเมื่อยังมีช่องทางให้เชื้อใหม่เข้ามาเติมได้ตลอด ตนจึงฝากประเด็นนี้ไว้ให้ทุกฝ่ายได้ช่วยกันขบคิด อย่างไรก็ตามในส่วนของงบประมาณ ไม่ว่าจะเป็นงบฉุกเฉิน งบลับ งบกลางมากมาย ก็ต้องระดมนำมาช่วยประชาชนก่อน เปิดให้ตรวจหาเชื้อไวรัส โควิด 19 ฟรี ขณะเดียวกันก็ต้องออกมาตรการช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ประกาศเรื่องนี้ให้เป็น “วาระแห่งชาติ” ให้คนไทยร่วมมือกันฝ่าวิกฤตไวรัสนี้ไปด้วยกัน 
 
                 ดร.รยุศด์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนหวังว่า นายกรัฐมนตรีและผู้มีอำนาจทั้งหลาย จะยอมลดอัตตา เห็นแก่ประชาชน และประเทศชาติบ้านเมือง ยอมรับข้อเสนอแนะจากหลายๆฝ่าย เปลี่ยนการทำงานจากที่เคยก้าวตามหลังประชาชน และก้าวตามหลังปัญหามาตลอดมายืนนำ    หน้า พาประชาชนออกจากวิกฤตนี้ไปด้วยกัน อย่าให้คนไทยต้องมาเจ็บป่วยหรือล้มตายจากการตัดสินใจที่ล่าช้าของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาไวรัสนี้อีกเลย เพราะที่ผ่านมาคนก็ฆ่าตัวตายจากพิษเศรษฐกิจมามากพออยู่แล้ว ดังนั้นตนจึงขอแนะนำและเตือนรัฐบาลด้วยความหวังดี
 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...