ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
บขส.-รถไฟ-การบินไทย คืนค่าตั๋วเต็มจำนวน หลังยกเลิกสงกรานต์ เม.ย.นี้
18 มี.ค. 2563

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้ง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และระบบขนส่งมวลทุกประเทศที่ต้องมีการจองตั๋วเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.63 ให้ผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าสามารถเปลี่ยนวันเดินทางได้โดยที่ไม่เสียค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด รวมถึงได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) พิจารณาการยกเลิกตามประกาศของ ครม. ที่ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย 7 และ สาย 9 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร หรือย้ายไปให้มีผลที่ ครม.จะประกาศใหม่ เพื่อไม่ให้ประชาชนมีการเดินทาง

นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส.กล่าวว่า ประชาชนผู้เดินทางที่มีความประสงค์จะขอเลื่อนตั๋วจากช่วงเดือนเมษายนเป็นเดือนกรกฎาคมนั้น สามารถดำเนินการได้โดยไม่มีค่าธรรมเนียม และผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะยกเลิกการเดินทางโดยคืนตั๋วที่จองไว้นั้น จะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน

นายสุภัทร์ วรวัฒนนุทัย รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริการโดยสาร รักษาการแทน ผู้อำนวยการฝ่ายบริการโดยสาร การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นควรให้คืนเงินค่าโดยสารเต็มจำนวน โดยไม่หักค่าธรรมเนียมคืนตั๋ว ให้กับผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วโดยสารก่อนวันที่ 17 มีนาคม และไม่ต้องการเดินทางต่อ โดยสามารถขอคืนตั๋วได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง ส่วนผู้ที่ต้องการเลื่อนการเดินทาง สามารถเลื่อนการเดินทางออกไปได้มากกว่า 1 ครั้ง จากระเบียบเดิมที่ให้เลื่อนการเดินทางได้เพียงครั้งเดียว

นอกจากนี้ รฟท.จะยกเลิกขบวนรถโดยสารเที่ยวพิเศษ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประกอบด้วย ขบวนรถพิเศษที่ให้บริการเสริมวันที่ 10-11 เมษายน และ 15-16 เมษายน รวมขาไปและกลับ 12 ขบวน แต่จะยังเตรียมพร้อมไว้รองรับหากความต้องการเดินทางยังมีเป็นจำนวนมาก ส่วนขบวนรถเที่ยวปกติยังคงเปิดให้บริการตามตารางเดินรถเดิม

นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย กล่าวว่า หากผู้โดยสารคนใดจองตั๋วล่วงหน้าที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ แต่ ครม.ได้ประกาศให้ยกเลิกช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อไม่ให้คนเดินทางนั้น ผู้โดยสารสามารถยกเลิก หรือเปลี่ยนวันเวลาที่จะเดินทางได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมเดินทางแต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...