ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาว300 คน ค้านก่อสร้างโรงงานเผายางมะตอย
29 เม.ย. 2559

           วันนี้ ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์ กลุ่มชาวบ้านกว่า 300 คน นำโดยนายสุรัตน์ ทองแปลง กำนันตำบลห้วยผึ้ง นายนิเวศน์ วงศ์ตาชม ตัวแทนชาวบ้าน ได้เปิดเวทีขอความเป็นธรรมและโจมตีการออกใบอนุญาตสร้างโรงงานแอสฟัลท์ติกคอนกรีต หรือยางมะตอย ที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.กาฬสินธุ์ ออกให้กับนายทุนรายหนึ่ง พร้อมกับนำแผ่นป้ายเขียนข้อความคัดค้านเพื่อให้ทางจังหวัดพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าว

           นายนิเวศน์ วงศ์ตาชม ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลห้วยผึ้ง อ.ห้วยผึ้ง รวมถึงหมู่บ้านอื่นๆอีก 16 หมู่บ้าน กำลังได้รับความเดือดร้อนจากการที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.กาฬสินธุ์ ได้ออกใบอนุญาตให้นายทุนรายหนึ่ง ก่อสร้างโรงงานเผาแอสฟัลท์ติกคอนกรีตหรือยางมะตอย บนพื้นกว่า 50 ไร่ ซึ่งเป็นการลัดขั้นตอนหรือลักไก่ ระหว่างสำนักงานอุตสาหกรรมกับผู้ประกอบการ เท่ากับเป็นการปิดหูปิดตาชาวบ้านเพราะไม่ผ่านการประชาคม โดยเฉพาะสถานที่จะก่อสร้างโรงงานนั้นอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอห้วยผึ้ง และเขตชุมชนไม่ถึง 500 เมตร ถือว่าเสี่ยงต่อคุณภาพชีวิตของคน อ.ห้วยผึ้งอย่างมาก
ชาวบ้านเห็นความไม่ชอบมาพากลดังกล่าวจึงได้คัดค้านครั้งแรกราวปลายเดือนพฤศจิกายน 2558 โดยทำหนังสือคัดค้านและขอคำชี้แจงจากสำนักงานอุตสาหกรรม จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งเทศบาลตำบลห้วยผึ้งเจ้าของพื้นที่ และขอความเป็นธรรมจากที่ทำการปกครองอำเภอห้วยผึ้ง กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ และศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ แต่กลับได้รับคำตอบว่าอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ทำถูกต้อง มีการปิดประกาศตามระเบียบ ขณะที่นายทุนเจ้าของโรงงานดังกล่าวยังดำเนินการก่อสร้างต่อเนื่อง

           เมื่อข้อเรียกร้องดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไขจึงได้รวมตัวเรียกร้องขอความเป็นธรรม และขอให้ทางโรงงานยุติการก่อสร้าง พร้อมทั้งให้อุตสาหกรรมจังหวัดฯ เพิกถอนใบอนุญาต เนื่องจากชาวบ้านไม่เห็นด้วยที่อุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่เปิดเวทีประชาคมจากชาวบ้าน และหากให้ก่อสร้างและดำเนินกิจการเผายางมะตอย จะสร้างปัญหามลพิษเกิดขึ้นกับชุมชนในระยะยาว กระทบต่อสุขภาพของชาวบ้านอย่างแน่นอน เนื่องจากอยู่ในเขตชุมชน หรือห่างที่ว่าการอำเภอพียง 500 เมตรเท่านั้น
นายวินัย วิทยานุกูล ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้นายอโณทัย ธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้ารับทราบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านอำเภอห้วยผึ้ง และร่วมประชุมเพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยมี พ.อ.สมบัติ จินดาศรี รอง ผบ.กกล.รส.กาฬสินธุ์ นายไพโรจน์ จิตรจักร์ นายอำเภอห้วยผึ้ง พ.ต.อ.ฤทธี รอดชูแสง ผกก.สภ.ห้วยผึ้ง นายรังสรรค์ สิงหบุตร อุตสาหกรรม จ.กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ เข้าร่วมรับฟังปัญหา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...