ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มท.ไฟเขียวท้องถิ่นใช้ “สุราสามทับ” แปลงเป็นผลิตภัณฑ์ล้างมือ ฆ่าเชื้อได้
19 มี.ค. 2563

มท.แจ้งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ไฟเขียวใช้ “สุราสามทับ 80 ดีกรี” แปลงสภาพเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ ประเภทเจลล้างมือ เพื่อฆ่าเชื้อโรค “โควิด-19” หลัง “สรรพสามิต” ออกประกาศ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข “ผู้ประกอบการ-ชุมชน” ไม่ต้องชำระภาษี สำหรับสุราสามทับ เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ แค่ขออนุญาต ผู้ว่าฯ-ผู้รับมอบหมาย โดยขอแปลงสภาพได้ ครั้งละไม่เกิน 5,000 ลิตร มีผลตั้งแต่ มี.ค.-ก.ย. 63

ทั้งนี้ มีรายงานจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ กค 0615/5888 ถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อแจ้งการรับรองการใช้สุราสามทับ (แอลกอฮอล์) โดยล่าสุด กระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อรับรองการอนุญาตให้ประชาชนใช้ “สุราสามทับ” ในพื้นที่ภูมิภาค ให้เป็นการส่งเสริมให้มีการป้องกันโรคโดยการ นำสุราสามทับ (แอลกอฮอล์) ไปใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ

“กรมสรรพสามิต ได้ออกประกาศกรมสรรพสามิต เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอใช้สิทธิเสียภาษีในอัตราภาษีศูนย์สำหรับสุราสามทับ ที่นำไปทำการแปลงสภาพ เพื่อใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ ที่มิได้ทำขึ้นเพื่อการจำหน่าย ลงวันที่ 6 มีนาคม 2563 ซึ่งกำหนดคุณสมบัติผู้ประสงค์จะใช้สุราสามทับ (แอลกอฮอล์)”

ทั้งนี้ ในข้อ 10 ตามประกาศ กำหนดว่า ต้องเป็นหน่วยงานของรัฐ หรือถ้าไม่เป็นหน่วยงานของรัฐต้องได้รับการรับรองจากผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ ผู้ซึ่งได้รับมอบหมาย และสาธารณสุขจังหวัด หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมาย ในกรณีที่สถานที่ที่ใช้สุราสามทับตั้งอยู่ในต่างจังหวัด โดยประกาศฉบับดังกล่าว ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563

ตามประกาศฉบับนี้ ระบุว่า “ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ หมายความว่า ผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยแอลกอฮอล์ เป็นส่วนประกอบและอาจมีสารประกอบอื่น เช่น สารแต่งกลิ่น สารกันเสีย ซึ่งมีวัตถุประสงค์พื่อทำความสะอาดมือโดยไม่ใช้น้ำ และอยู่ในรูปแบบต่างๆ เช่น โลชั่น (lotion), สารละลาย (solution), ครีม (cream), เจล (gel), โฟม (foam), สเปรย์ (spray: including non-pressurized sprays, continuous (bag-on-valve) sprays, and aerosol (nonchlorofluorocarbon (CFC) based spray)”

ส่วน “สุราสามทับ” หมายความว่า สุรากลั่นชนิดสุราสามทับ ที่มีแรงแอลกอฮอล์ตั้งแต่แปดสิบดีกรีขึ้นไป ส่วน “สุราสามทับแปลงสภาพ” หมายความว่า สุรากลั่นชนิดสุราสามทับที่เติมสารเคมี เพื่อไม่ให้สามารถดื่มกินได้ หรือเมื่อได้ผสมกับน้ำหรือของเหลวอย่างอื่นแล้วไม่สามารถดื่มกินได้เช่นเดียวกับน้ำสุรา 

ตามหมวด 4 ระบุว่า การขออนุญาตเป็นผู้ใช้สุราสามทับแปลงสภาพ และข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบที่มิได้ทำขึ้นเพื่อการจำหน่าย โดยผู้ที่ประสงค์จะใช้สุราสามทับแปลงสภาพเพื่อผลตผลิตกัณฑ์ทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบที่มิได้ทำขึ้นเพื่อการจำหน่ายตามประกาศนี้ ต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้ (1) เป็นหน่วยงานของรัฐ หรือ (2) กรณีอื่น ต้องได้รับการรับรองจากบุคคลดังต่อไปนี้ ว่าจะผลิตผลิตกัณฑ์ ทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบที่มิได้ทำขึ้นเพื่อการจำหน่าย

กรณีอื่นนอกจากที่มีสถานที่ที่จะใช้สุราสามทับแปลงสภาพตั้งอยู่ในต่างจังหวัด ต้องได้รับการรับรองจากผู้ว่าราชการจังหวัด หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมาย และสาธารณสุขจังหวัด หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมาย และกรณีอื่นนอกจากที่มีสถานที่ที่จะใช้สุราสามทับแปลงสภาพตั้งอยู่ไน กรุงเทพมหานคร ต้องได้รับการรับรองจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมาย และผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุขหรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมาย

ส่วนผู้ที่ประสงค์จะใช้สุราสามทับแปลงสภาพ เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบที่มิได้ทำขึ้นเพื่อการจำหน่ายให้ยื่นคำขออนุญาตเน้นผู้ใช้สุราสามทับ แปลงสภาพเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์เน้นส่วนประกอบที่มิได้ทำขึ้นเพื่อการจำหน่าย ต่อสรรพสามิตพื้นที่ ณ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่แห่งท้องที่ที่สถานที่ จะใช้สุราสามทับแปลงสภาพตั้งอยู่

“การขออนุญาตใช้สุราสามทับแปลงสภาพสำหรับทำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบที่มิได้ทำขึ้นเพื่อการจำหน่าย ให้ขอได้ครั้งละไม่เกิน 5,000 ลิตร”

ในกรณี ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบที่มิได้ทำขึ้นเพื่อการจำหน่าย ต้องจัดทำฉลากสำหรับใช้ปิดภาชนะบรรจุผลิตภัณฑ์ โดยฉลากจะต้องมีรายละเอียดอย่างน้อย ดังต่อไปนี้ ข้อความ “ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด” สถานที่ผลิตผลิตภัณฑ์ ข้อความ “อันตรายห้ามบริโภคโดยเด็ดขาด” และข้อความ “ห้ามจำหน่าย” ด้วยตัวอักษรสีแดง ที่สามารถอ่านได้ชัดเจน

โดยประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันออกประกาศ จนถึงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2563

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...