ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
โคเด็กซ์ให้สารหนูข้าวกล้องไม่เกิน 0.35ปลอดภัยผู้บริโภค
02 พ.ค. 2559

          พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยเป็นระยะเวลากว่า 4 ปีที่ประเทศไทยพยายามเสนอ และผลักดันให้คณะกรรมการมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศหรือโคเด็กซ์ (Codex) สาขาสารปนเปื้อน (Codex Committee onContaminants in Foods ; CCCF) พิจารณากำหนดมาตรฐานปริมาณปนเปื้อนสูงสุด (maximum level: ML) ของสารหนูอนินทรีย์ในข้าวกล้องที่ระดับ 0.35 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ล่าสุดที่ประชุม CCCF ได้มีมติเห็นชอบและประกาศใช้ค่า ML ของสารหนูอนินทรีย์ในข้าวกล้องที่ระดับ 0.35 มิลลิกรัม/กิโลกรัม เป็นมาตรฐานอ้างอิงระหว่างประเทศ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค ตามที่ไทยและประเทศผู้ผลิตและบริโภคข้าวหลัก เช่น อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาเสนอ

          แต่การประชุมมีกลุ่มสหภาพยุโรปมีท่าทีไม่เห็นด้วย และต้องการให้กำหนดค่า ML ที่ต่ำกว่า คือ ระดับ 0.25  มิลลิกรัม/กิโลกรัม เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของสหภาพยุโรปที่ประกาศใช้แล้ว ซึ่งมติที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า มาตรฐานสารหนูอนินทรีย์ในข้าวกล้องที่กำหนดไว้ 0.35 มิลลิกรัม/กิโลกรัม เหมาะสมทั้งในด้านความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ และการคุ้มครองผู้บริโภค และจะทบทวนมาตรฐานนี้อีกครั้งหลังใช้มาตรฐานเดิมไปแล้ว 3 ปี

          ขณะที่นายพิศาล  พงศาพิชณ์ รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวด้วยว่า  การที่โคเด็กซ์ประกาศใช้ค่า ML ของสารหนูอนินทรีย์ในข้าวกล้องไม่เกิน 0.35 มิลลิกรัม/กิโลกรัมจะเอื้อประโยชน์ต่อไทยในฐานะผู้ผลิตและส่งออกข้าวรายหลักของโลก ซึ่งค่า ML ดังกล่าว เป็นค่าที่ผู้ประกอบการของไทยสามารถปฏิบัติตามได้ และมีระดับการคุ้มครองผู้บริโภคที่เหมาะสม ขณะที่ข้อมูลการสำรวจการปนเปื้อนสารหนูในข้าวกล้องของไทยพบในระดับต่ำกว่า 0.35 มิลลิกรัม/กิโลกรัมจะช่วยการันตีคุณภาพและสามารถสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของสินค้าข้าวกล้องไทยให้กับประเทศคู่ค้าได้เพิ่มมากขึ้น

          อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ โคเด็กซ์ได้ประกาศกำหนดค่า ML ของสารหนูอนินทรีย์ในข้าวขาวหรือข้าวขัดสี เป็นมาตรฐานกลางในการซื้อขายสินค้าข้าวเมื่อปี 2557 ให้ไม่เกิน 0.2 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ทั้งนี้ ข้าวขาวและข้าวกล้องเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพการผลิตและส่งออกสูง โดยปี 2558 ที่ผ่านมา ไทยมีการส่งออกข้าวขาว ปริมาณ6.25ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 110,000 ล้านบาท ส่วนการส่งออกข้าวกล้องมีปริมาณ 140,000 ตัน มูลค่าประมาณ 2,800 ล้านบาท โดยมีตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ฮ่องกง แคนาดา และสิงคโปร์ เป็นต้น ซึ่งปีการผลิต 2558/59 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดการณ์ว่าไทยจะมีผลผลิตข้าวรวม 27 ล้านตัน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าการส่งออกสินค้าข้าวปี 2559 ไว้ 9 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 4,800 ล้านเหรียญสหรัฐ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...