ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“มทภ.2” ประชุมฝ่ายความมั่นคงภาคอีสาน ทั้ง ผบช.ภ.3-4, ผู้ว่าฯ และผู้การตำรวจ 20 จังหวัด กำชับทุกจังหวัดรณรงค์สร้างความเข้าใจและดึงประชาชนออกมาใช้สิทธิลงมติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้มากที่สุด เผยพบการเค
03 พ.ค. 2559

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องศรีพัชรินทร สโมสรร่วมเริงไชย ค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2) อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2) เป็นประธานประชุมผู้บริหารงานด้านความมั่นคงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2559 ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรกหลังเข้ามารับตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด, ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 และภาค 4, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสาน รวมทั้ง ผบ.ตชด., ผบ.นปข., ผอ.ป.ป.ส.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, หัวหน้าส่วนราชการป่าไม้, ชลประทาน เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกว่า 200 คน

           พล.ท.วิชัยได้กล่าวเน้นย้ำในที่ประชุมให้ทุกจังหวัดลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องการออกไปใช้สิทธิลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้มากที่สุด และพบว่าในพื้นที่ภาคอีสานบางส่วนมีรายงานว่ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้กองทัพภาคที่ 2 ได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงและการข่าวติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมให้ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่อย่างใกล้ชิดเช่นกัน
           พล.ท.วิชัย แชจอหอ มทภ.2 กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 2 มีเรื่องสำคัญจะต้องเร่งดำเนินการ คือเรื่องการดูแลให้พี่น้องประชาชนออกไปใช้สิทธิลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนให้ออกมาใช้เสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้มากที่สุดด้วยเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเอง อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ภาคอีสานยังคงมีกลุ่มต่อต้านในเรื่องนี้อยู่บ้างเล็กน้อยไม่มากนัก ซึ่งได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงให้ความสำคัญและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะมาความเคลื่อนไหวมากน้อย หรือใหญ่โตหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ตนไม่เป็นห่วงในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด
           โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่ต้องทำหน้าที่รณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้เสียงมากที่สุด เรื่องนี้ในฐานะแม่ทัพภาคที่ 2 ไม่ได้รู้สึกห่วง เพราะเรื่องประชามติเป็นเรื่องของพี่น้องประชาชนเขามีความรู้ มีความคิด มีความเห็นเป็นตัวของตัวเองอยู่แล้ว ในส่วนเราเองทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในเรื่องของการที่จะให้มีการรณรงค์และประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้รู้ว่าในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ดีอย่างไร หรือเป็นอย่างไร พี่น้องประชาชนจะได้ประโยชน์อย่างไรก็เท่านั้น ในส่วนของการที่จะรับร่างหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ขณะนี้มีพระราชบัญญัติเรื่องของการลงประชามติออกมาแล้ว ซึ่งต้องระมัดระวังว่าส่วนหนึ่งเราจะไปพูดให้เป็นการชี้นำอย่างนั้นไม่ได้ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้
           สำหรับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในความรับผิดชอบสายงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ที่ตนดูแลอยู่เราบูรณาการทุกฝ่าย ไม่ว่าทางจังหวัด พลเรือน ตำรวจ ทหาร รวมทั้งส่วนราชการอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องงานด้านความมั่นคงให้สร้างความเข้าใจ สร้างความรับรู้ให้แก่พี่น้องประชาชน และที่สำคัญรณรงค์อย่างไรก็ได้ให้พี่น้องประชาชนออกไปใช้สิทธิในการลงประชามติให้มากที่สุด และเราไม่ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะกี่เปอร์เซ็นต์ แต่เอาว่ามากที่สุดมีความหมายในตัวแล้ว และพี่น้องประชาชนคนภาคอีสานส่วนใหญ่เข้าใจเรื่องนี้ดี และตามจังหวัดต่างๆ ตอนนี้เริ่มคิกออฟกันพอสมควรแล้ว ในการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนทั้งภาคเอกชน ภาคพลเรือน รวมทั้งเอ็นจีโอ ในการสร้างความเข้าใจกัน พล.ท.วิชัยกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...