ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เดินสายรับฟังความเห็นประชาชนทั่วประเทศ
02 พ.ย. 2558

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึง กรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมหาแนวทางในการร่างรัฐธรรมนูญในเบื้องต้น ซึ่งได้กำหนดแนวทางในการลงพื้นที่เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนว่า เบื้องต้นในเดือน พ.ย.-ธ.ค.กำหนดลงพื้นที่ไว้ 4 ภาค  

 

เริ่มจากภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 25 โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยตัวแทน จาก 17 จังหวัดๆ ละ 10 คน จากนั้นจะลงพื้นที่ภาคใต้ ที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 58 และภาคอีสาน ที่ จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 19-20 ธันวาคม 58 ส่วนพื้นที่ภาคกลางจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 27-28 ธันวาคม 58 ที่ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

 

นายชาติชายกล่าวว่า  เมื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเดือนธันวาคม 58 ก็จะพิมพ์ร่างนี้แจกจ่ายไปยังส่วนราชการต่างๆ รวมถึงพรรคการเมือง และสื่อมวลชน ให้รับทราบและพิจารณาอีกครั้ง โดยระหว่างนี้ก็ได้มีพรรคการเมืองบางพรรคเสนอความคิดเห็น รวมทั้งให้ข้อมูลต่างๆ ไปยังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญบ้างแล้ว

 

“กรรมการร่างรัฐธรรมนูญต้องการจะรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในภาคส่วนต่างๆ อย่างกว้างขวาง เพื่อจะได้ประมวลความคิดเห็นอย่างหลากหลาย ในทุกด้าน ก่อนจะมีข้อสรุปและเขียนร่างออกมา คาดว่า การร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกน่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมกราคม 59  และจะเริ่มแจกจ่ายให้พรรคการเมือง ภาคส่วนต่าง ๆ สื่อมวลชน และนำไปสู่การปรับแก้ไขจนเป็นร่างสมบูรณ์ได้ ภายในเดือนเมษายน 2559” นายชาติชาย กล่าว

 

อนึ่ง ในการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนได้อย่างทั่วถึง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จึงได้ร่วมกับ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ออกไปร่วมรับฟังความเห็นของประชาชน ตามดำริของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรับธรรมนูญ ที่เสนอให้ใช้โครงการ สนช. พบประชาชนเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้การรับฟังความเห็นประชาชนมาจากหลายช่องทาง  

 

ดังนั้น การลงพื้นที่ สนช. พบประชาชนครั้งที่ 10  ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม  ถึง 1 พฤศจิกายน 2558 ที่ จ.ยโสธร และ จ.อุบลราชธานี จึงได้มี กรรมการร่างรัฐธรรมนูญส่วนหนึ่ง เข้าไปร่วมในกิจกรรมของ สนช.ด้วย  โดยนอกจากจะมีประชาชนจากภาคส่วนต่างๆเข้าร่วมแสดงความเห็นแล้ว ยังมีตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย อบต. อบจ. และเทศบาลในพื้นที่ ร่วมแสดงความเห็นด้วยเช่นกัน 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...