ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ประท้วงขับผู้ใหญ่บ้าน
04 พ.ค. 2559

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านโคกเจริญ อำเภอเมืองสระแก้ว กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันยื่นหนังสือต่อ นายสุเทพ วงษ์พานิช ปลัดจังหวัดสระแก้ว และนายธีระชัย ลิ้มประสิทธิ์ศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว เพื่อขอถอดถอน นายจำนงค์ การดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านโคกเจริญ ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว เหตุประพฤติตนไม่เป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน ที่ผ่านมา ชาวบ้านโคกเจริญ ได้เคยรวมตัวกันร้องเรียนต่ออำเภอเมืองสระแก้ว รวมทั้งศูนย์ดำรงธรรม และ คสช. เรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง
              นายทองคำ ทิพย์โอสถ ประธานประปาหมู่บ้านในฐานะแกนนำกลุ่มชาวบ้านกล่าวว่า ที่ผ่านมา นายจำนงค์ การดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ได้เสนอการดำเนินโครงการพัฒนาหมู่บ้านในลักษณะทับซ้อนโดยไม่รับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน จนทำให้หมู่บ้านเสียประโยชน์ นอกจากนั้น ยังมีการโครงการขุดสระน้ำ และวางท่อระบบประปาภายหมู่บ้านที่ทับซ้อนกับของเดิม จนทำให้ชาวบ้านเกิดความกังวล และสงสัยว่า โครงการที่เกิดขึ้นใหม่จะไม่สามารถดำเนินการได้จริงเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม
              ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านยังได้นำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่เข้ามาทำการขุด และเคลื่อนย้ายแท็งก์น้ำในโครงการ SML ประปาหมู่บ้านซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนรวมของชาวบ้านโดยไม่มีการชี้แจง หรือแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านรับทราบล่วงหน้านอกจากนั้น ยังไม่มีการวางแผนสำรองน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค ก่อนที่จะล้มแท็งก์น้ำเดิม ทำให้ระบบส่งน้ำประปาของหมู่บ้านได้รับความเสียหาย และชาวบ้านไม่มีน้ำใช้นานกว่า 1 เดือน ที่สำคัญยังมีการใช้เครื่องกระจายเสียงตามสายพูดจาด่าทอชาวบ้าน ทั้งยังใช้ช่องทางกฎหมายข่มขู่ชาวบ้านไม่ให้ร้องเรียนความผิดของตน รวมทั้งใช้อาวุธปืนยิงปืนในหมู่บ้าน และที่สาธารณะบ่อยครั้งโดยไม่มีเหตุอันควร จนทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว ชาวบ้านจึงต้องรวมตัวกันเรียกร้องขอความเป็นธรรม และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอดถอน นายจำนงค์ การดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ออกจากตำแหน่งโดยเร็ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...