ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
(คลิป) ผว.กรุงเทพมหานคร รับมอบถุง 30,000 ใบ สำหรับแยกหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว จากบริษัท TPBI จำกัด (มหาชน)
26 มี.ค. 2563

        (26 มี.ค.63) เวลา 09.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับมอบถุงสำหรับแยกหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ตามโครงการ “วน” จาก นายสมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท TPBI จำกัด (มหาชน) จำนวน 30,000 ใบ เพื่อใช้สำหรับแยกขยะติดเชื้อหรือหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ก่อนนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ซึ่งกรุงเทพมหานครจะส่งมอบให้แก่สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุขและโรงพยาบาลสังกัด กทม. ต่อไป สำหรับถุงดังกล่าวมีขนาด 24x28 นิ้ว สีขาวโปร่งแสงและมีหูรูด ทำให้มองเห็นของด้านใน ช่วยให้แยกจากถุงขยะทั่วไปได้อย่างชัดเจน สะดวกทั้งผู้ใช้งานและผู้เก็บ ช่วยหลีกเลี่ยงการสัมผัสขยะติดเชื้อได้ โดยมี นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม บุคลากรด้านการรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

        สำหรับ โครงการ “วน” เป็นโครงการที่กรุงเทพมหานคร ร่วมการบริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการเพื่อลดขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยการใช้แนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการของเสีย วัตถุดิบ และพลังงาน ให้ถูกนำกลับไปเป็นทรัพยากรหมุนเวียนอยู่ในระบบด้วยกระบวนการที่เหมาะสมผ่านการออกแบบเป็นตัวสินค้า รวมถึงระบบการจัดเก็บขยะให้เกิดการนำสินค้ากลับมารีไซเคิลเป็นวัตถุดิบอีกครั้ง โดยโครงการจะเปิดรับบริจาคพลาสติกชนิดอ่อน ถุงและฟิล์มพลาสติกที่ใช้แล้ว เช่น ถุงน้ำแข็ง ฟิล์มหุ้มขวดน้ำ ถุงขนมปัง ถุงหูหิ้ว ซึ่งปกติพลาสติกเหล่านี้ถูกทิ้งเป็นขยะทั่วไป และถูกนำกลับมารีไซเคิลเป็นเม็ดพลาสติกเพื่อนำไปผลิตเป็นถุงใช้ซ้ำ (ถุงวน) ซึ่งจะมีความหนามากกว่าถุงพลาสติกทั่วไป สามารถใช้ซ้ำได้หลายครั้ง เมื่อขาดหรือเก่าก็สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้อีก เป็นการใช้พลาสติกให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด และช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่จะออกสู่สิ่งแวดล้อม รวมถึงลดปริมาณขยะทั่วไปที่เข้าสู่ระบบกำจัดด้วย ทั้งนี้พลาสติกทุก 1 กิโลกรัมที่รับบริจาค โครงการฯ จะตอบแทนเป็นเงิน 5 บาท บริจาคให้กับองค์กรการกุศลหรือมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่ผู้เข้าร่วมต้องการให้โครงการดำเนินการบริจาค โดยจะทำการโอนเข้าบัญชีธนาคารเป็นรายไตรมาส และไม่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดโครงการ 
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...