ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นำแพลอยน้ำมาปลูกข้าว 3 เดือนเริ่มเก็บเกี่ยวได้ เผยหลังดูงานจากสุพรรณบุรีก็เริ่มทดลองทำ ระบุปลูกข้าวในแพ 80 แพได้ข้าวมากถึง 30 ถัง ลงทุนแค่ 1,000 บาท
10 พ.ค. 2559

          นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม นายอำเภอเมืองนครสวรรค์ นำชาวบ้านวัดยาง หมู่ที่ 3 ต.บ้านแก่ง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ร่วมกันเกี่ยวข้าวแบบแพลอยน้ำ ณ บึงบ้านแก่ง ซึ่งปัจจุบันได้มีการทดลองปลูกข้าวแบบแพลอยน้ำจำนวน 80 แพ ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 59 จนถึง 27 เมษายน 59 ระยะเวลา 3 เดือน มีต้นข้าวที่ปลูกไว้ออกรวงแล้วจึงได้ทำการเกี่ยวข้าว
          นายเชวงศักดิ์ กล่าวว่า ในอนาคตทางอำเภอเมืองนครสวรรค์จะพัฒนาเป็นแหล่งปลูกนาข้าวบนแพลอยน้ำอย่างถาวรเพื่อส่งเสริมรายได้เกษตรกรในพื้นที่ให้มีที่ทำกินและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
          นายสมชาย พึ่งสวัสดิ์ ชาวนาบ้านวัดยาง กล่าวว่า การปลูกข้าวบนแพกลางน้ำได้แนวคิดจากการที่ได้ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดสุพรรณบุรีมาแล้วเกิดความคิดทดลองปลูกข้าวบนแพลอยน้ำ จึงได้รวมตัวกับชาวนาในพื้นที่หลายๆ คนมาร่วมกันปลูก โดยเริ่มจากการนำไม้ไผ่มาตัดทำเป็นแพลักษณะรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้วนำตาข่ายมาวางคลุมพื้น เสร็จแล้วนำผักตบชวาตากแห้งมาวางใส่บนพื้นแล้วนำเอาดินมาใส่ทับผักตบชวาอีกทีจึงจะนำต้นกล้าข้าวมาปักดำแล้วนำไปปลูกได้ทันทีจากเนื้อที่ 1 งาน ลงทุน 1,000 บาท ปลูกข้าวได้ 80 แพ ได้ผลผลิตข้าวมากถึง 30 ถัง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...