ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายวิษณุ ดันนอก พรรคสามัคคีไทย เสนอ รัฐบาลคืนค่าเทอมบางส่วนให้กับนักเรียนนักศึกษา เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ชี้ โรงเรียน มหาวิทยาลัย ปิด มีค่าใช้จ่ายน้อยลงก็ไม่ควรเอาเปรียบเด็ก
29 มี.ค. 2563

นายวิษณุ ดันนอก หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสามัคคีไทย เปิดเผยว่า จากที่ตนได้นำเสนอมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ผ่านเพจ และทวิตเตอร์ของพรรคสามัคคีไทย ใจความว่า

“อีกกลุ่มที่รัฐบาลต้องช่วยเหลือเยียวยาต่อไปคือ นิสิตนักศึกษาที่จะเรียนจบในเดือนเมษายนนี้” 

ทำให้มีการรีทวิตออกไปเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการแชร์มากกว่าพันครั้งบนเฟสบุ๊ก ซึ่งในเวลาต่อมามีกระแสในทวิตที่ติดเทรนประเทศไทย คือ #คืนค่าเทอมให้นักศึกษา โดยต่างเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยต่างๆ คืนค่าเทอมบางส่วนเพื่อช่วยเหลือนิสิตนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการที่มหาวิทยาลัยต้องปิดการเรียนการสอน และยิ่งในเดือนเมษายน 2563 ที่จะถึงนี้คาดว่ามีผู้ที่จะสำเร็จการศึกษาทั่วประเทศนับแสนคน ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจจะตกงานจากสถานการณ์โควิด-19 อีกจำนวนมาก

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้โรงเรียน และมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ต้องปรับรูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมาตรการดังกล่าวทำให้มหาวิทยาลัยมีค่าใช้จ่ายลดลงจากเดิม เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา และอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายหากไม่มีการเปิดการเรียนการสอน ดังนั้น ในช่วงที่มหาวิทยาลัยมีค่าใช้จ่ายที่ลดลง ในขณะเดียวกันเองค่าใช้จ่ายของนิสิตนักศึกษากลับเท่าเดิมหรือมากขึ้นด้วยซ้ำ เพราะยังคงต้องจ่ายค่าเช่าหอพักเท่าเดิม ค่ากินอยู่ที่แพงขึ้นในภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่เช่นนี้ หรือสำหรับบางคนที่มหาวิทยาลัยไม่สามารถให้การสนับสนุนด้านอินเทอร์เน็ตได้ ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ตนขอเสนอให้ รัฐบาลนำประเด็นดังกล่าวไปหารือกับมหาวิทยาลัย และสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อคืนค่าเทอมให้นักเรียนนักศึกษา อย่างน้อยก็สามารถช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองได้ในยามที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์โรคระบาดเช่นนี้

นายวิษณุ กล่าวย้ำทิ้งท้ายว่า ตนในฐานะที่เคยเป็นนิสิตที่จบการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาก่อน เข้าใจถึงความรู้สึกของรุ่นน้องจากทุกสถาบันที่กำลังจะเรียนจบในช่วงเดือนเมษายนนี้ ดังนั้นจึงอยากจะขอให้รัฐบาลช่วยดูแลและมีมาตรการรองรับ เพราะอนาคต พวกเขาเหล่านี้จะกลายเป็นความหวังที่สำคัญของประเทศชาติต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...