ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อุทยานฯยึด 2 เกาะคืนหลังรุกหนัก
11 พ.ค. 2559

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม นำป้ายคำสั่งมาตรา 22 ไปติด ที่เกาะ มะพร้าวกะทิ และเกาะปาล์ม พื้นที่ หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ที่ตั้งอยู่กลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ตามที่ได้ออกคำสั่ง ตาม ม.22 พ.ร.บ.อช.2504 สั่งให้นายจิตติ รัตนเพียรชัย อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62/3 หมู่ 6 ต.ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี และพวก รื้อถอนสิ่งก่อสร้าง และพืชผลอาสิน บริเวณเกาะมะพร้าวกะทิ และเกาะปาล์ม ออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติเขาแหลม หลังจากที่นายทุนยึดครองมานาน โดยไม่มีใครกล้าทำอะไร โดยให้ทำลายหรือรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และพืชผลอาสิน ตลอดจนขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 กรกฎาคม 2559 หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาตามที่กำหนด โดยปราศจากเหตุอันสมควร พนักงานเจ้าหน้าที่หรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายมีความจำเป็นต้องดำเนินการทำลายหรือรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และพืชผลอาสินดังกล่าว ออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติเขาแหลมเสียเอง
              นายจิตติ รัตนเพียรชัย นายตาแหล่ ไม่มีนามสกุล และนายโจติน ไม่มีนามสกุล ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปในการที่พนักงานเจ้าหน้าที่กระทำการเสียเองนั้นทั้งหมดเป็นจำนวนเงิน 1,695,000 บาท (หนึ่งล้านหกแสนเก้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน) พร้อมทั้งต้องชำระเงินเพิ่มในอัตราร้อยละยี่สิบห้าต่อปี ของค่าใช้จ่ายด้วย

              หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม กล่าวว่า ในกรณีที่ครบกำหนดระยะเวลาในการพิจารณาอุทธรณ์ของผู้มีอำนาจพิจารณาอุทธรณ์ ตามมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ประกอบกับกฎกระทรวงฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติดังกล่าวแล้วไม่ว่าจะมีคำวินิจฉัยของผู้มีอำนาจพิจารณาอุทธรณ์หรือไม่ ท่านในฐานะผู้รับคำสั่งทางปกครองสามารถที่จะยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองภายในระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงเหตุแห่งการฟ้องคดีตามมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 โดยแยกออกเป็น 2 กรณี คือกรณีแรก ถ้ามีการวินิจฉัยอุทธรณ์แล้ว ผู้รับคำสั่งมีสิทธิฟ้องคดีคัดค้านคำวินิจฉัยอุทธรณ์ภายในเวลา 90 วัน นับแต่วันที่รับแจ้งหรือทราบคำวินิจฉัยอุทธรณ์ และกรณีที่สอง ถ้าในกรณีที่ครบกำหนดระยะเวลาในการพิจารณาอุทธรณ์แล้ว แต่ผู้มีอำนาจยังไม่ วินิจฉัยอุทธรณ์ ผู้รับคำสั่งทางปกครองสามารถยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองในประเด็น การพิจารณา อุทธรณ์ล่าช้า รวมทั้งสามารถฟ้องในประเด็นเกี่ยวกับเนื้อหาของคำสั่งทางปกครองนั้นว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ด้วยก็ได้ โดยต้องใช้สิทธิฟ้องภายใน 90 วัน นับแต่วันครบกำหนดระยะเวลาในการพิจารณาอุทธรณ์

              สำหรับวิธีการยื่นคำฟ้องนั้น คำฟ้องต้องทำเป็นหนังสือยื่นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ของ ศาลปกครองชั้นต้นที่ผู้ฟ้องคดีมีภูมิลำเนาหรือที่มูลคดีเกิดขึ้นในเขตศาลปกครองชั้นต้นนั้น หรือยื่นโดยส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนก็ได้ โดยถือว่าวันที่ส่งคำฟ้องแก่พนักงานไปรษณีย์เป็นวันที่ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง

              นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้สืบเนื่องจาก อุทยานแห่งชาติขาแหลมและหน่วยงานเกี่ยวข้องได้สนธิกำลังเข้าดำเนินการจับกุม เกาะปาล์มเนื้อที่ 230 ไร่ ที่บริเวณเกาะกลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ เกาะเจ้าแม่ หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ดำเนินคดีอาญาที่ 27/2559 ยึดทรัพย์ที่ 19/2559 และเกาะมะพร้าวกะทิ เนื้อที่ 339 ไร่ ที่บริเวณเกาะกลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ เกาะมะพร้าวกะทิ ดำเนินคดีอาญาที่ 52/2559 ยึดทรัพย์ที่ 37/2559 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์และเมษายน ที่ผ่านมา

              โดยมีข้อมูลว่าบริษัทเอกชนชื่อดัง เป็นผู้ครอบครอง ต่อมามีนายจิตติ รัตนเพียรชัย มามอบตัวรับเป็นเจ้าของที่ดินทั้งสองแปลง รวม 569 ไร่ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จึงได้ออกคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และพืชผลอาสิน ออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จากเกาะทั้ง 2 แห่ง รวมถึงจะเข้าตรวจสอบแปลงที่ดินของ บริษัทดังกล่าว อีกหลายแปลง ว่าบุกรุกพื้นที่อุทยานหรือป่าอนุรักษ์หรือไม่ หลังจากมีชาวบ้านแจ้งเบาะแสมาที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...